'Tín ngưỡng Thờ mẫu Âu Cơ' là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 22/03/2017
Tối 21/3, tại đền Mẫu Âu Cơ, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã diễn ra Lễ đón nhận và vinh danh “Tín ngưỡng thờ mẫu Âu Cơ” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ trao Bằng chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận “Tín ngưỡng thờ mẫu Âu Cơ” là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho lãnh đạo huyện Hạ Hòa. Ảnh: Báo Phú Thọ

Phát biểu tại buổi lễ đón nhận, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ ở đền Mẫu Âu Cơ, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của huyện Hạ Hòa và cũng là loại hình di sản tập quán xã hội và tín ngưỡng đầu tiên của tỉnh Phú Thọ được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Để thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, ông Hà Kế San đề nghị huyện Hạ Hòa tích cực, chủ động phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và du lịch và các ngành chức năng liên quan triển khai các giải pháp cụ thể để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị của di sản, trong đó tập trung tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị di sản; khuyến khích nhân dân giữ gìn và trao truyền các nghi thức thực hành di sản một cách bền vững; có biện pháp bảo vệ không gian văn hóa, tu bổ, phục hồi và quản lý tốt quần thể di tích Đền Mẫu Âu Cơ; xây dựng chương trình hành động để bảo vệ di sản đảm bảo để Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ trường tồn và phát huy tốt các giá trị trong đời sống đương đại.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ tại đền Mẫu Âu Cơ ở Hiền Lương, Hạ Hòa (Phú Thọ) được biểu hiện và thực hành qua nhiều hình thức, trong đó, tập trung nhất vào việc tổ chức thờ cúng Mẫu Âu Cơ và các con, cháu của Mẫu. Từ ngày mùng 7- 9 tháng Giêng: Nghi lễ lớn nhất, cúng lễ Mẫu Âu Cơ, được người dân nơi đây gọi là Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ tại đền Mẫu Âu Cơ là môi trường giáo dục cụ thể, sâu sắc và hết sức hiệu quả về truyền thống yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, thành kính ngưỡng vọng và tri ân tổ tiên cùng những người có công với quê hương, đất nước của các thế hệ người Việt Nam; góp phần xây đắp, củng cố khối đoàn kết, gắn bó cộng đồng.

Với ý nghĩa sâu sắc đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã Quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc vinh danh “Tín ngưỡng Thờ mẫu Âu Cơ” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là việc làm mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng người Việt, góp phần làm phong phú hơn vào hệ thống Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ- di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tạ Văn Toàn

TTXVN