Lễ hội đền Cửa Ông đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cập nhật: 01/03/2017
Ngày 28/2, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ đón bằng công nhận Lễ hội đền Cửa Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc Lễ hội đền Cửa Ông năm 2017.

Lễ hội bắt đầu bằng lễ dâng hương, sau đó là lễ rước. Tiếp đến là màn trống hội “Triều Trần” kết hợp với màn múa cờ, dụng cụ binh võ của hơn 100 diễn viên đoàn chèo Quảng Ninh, thể hiện hào khí Đông A. Phần hội diễn ra với nhiều nội dung đa dạng, phong phú mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của người Việt với các hội thi như, chọi gà, hát quan họ, đua thuyền, bịt mắt đạp niêu, đẩy gậy, kéo co…

Đền Cửa Ông hay còn gọi là đền Cửa Suốt. Đây một trong những di tích nhà Trần nổi tiếng ở vùng Ðông Bắc. Ðền có 3 khu: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng tạo thành quần thể kiến trúc hình chân vạc trông ra vịnh Bái Tử Long hùng vĩ.

Trải qua thời gian dài, Lễ hội Đền Cửa Ông được tích hợp nhiều "trầm tích" văn hóa, lịch sử; có giá trị bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; giáo dục và gắn kết cộng đồng; nuôi dưỡng và phát triển nhu cầu văn hóa tâm linh… Lễ hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân địa phương và là điểm đến thu hút du khách.

Những năm gần đây, Đền Cửa Ông được quy hoạch, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích, đây là điều kiện thuận lợi cho Lễ hội Đền Cửa Ông tiếp tục được duy trì, tồn tại. Việc Lễ hội Đền Cửa Ông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc.

Cinet