Du lịch tâm linh Lào Cai hút hàng vạn khách thập phương dịp đầu Xuân
Cập nhật: 09/02/2017
Lào Cai không chỉ nổi tiếng là vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ, cùng với văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc mà còn là nơi có hệ thống đền, chùa phong phú. 

Với tiết trời thuận lợi, hàng vạn du khách thập phương đã đổ về các đền, chùa ở nơi có "con sông Hồng chảy vào đất Việt" để du Xuân, trảy hội.

Tại đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên, từ đầu năm, du khách nườm nượp về đây thắp hương, thưởng ngoạn phong cảnh non nước hữu tình. Từ lâu, đền Bảo Hà đã trở thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách vào dịp Tết cổ truyền.

Bà Đặng Thị Ngọc chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, dù đi đâu, làm gì những ngày đầu Xuân gia đình đều chọn đền, chùa để thắp hương tưởng nhớ cha ông, những người có công xây dựng đất nước. Đặc biệt, năm nay gia đình chọn đền Bảo Hà là địa điểm du Xuân đầu năm vì được biết đây là ngôi đền linh thiêng thờ các vị anh hùng đánh giặc phương Bắc. Gia đình tới đây chiêm bái với mong muốn giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho con cái, cũng là để du Xuân đầu năm."

Đền Bảo Hà thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng 1740-1786). Ghi nhớ công đức to lớn của tướng Nguyễn Hoàng Bảy, từ rất sớm, nhân dân ta đã lập đền thờ ông. 

Điểm đặt đền thờ ông Hoàng Bảy là một khu đất đẹp, lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng, phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cách ga đường sắt Bảo Hà khoảng 1km, cách đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai 4km, thuận tiện cho du khách di chuyển hành hương, chiêm bái.

Ông Phạm Văn Chiến, Phó Ban quản lý di tích lịch sử Đền Bảo Hà cho biết do nhu cầu du lịch tâm linh ngày càng phát triển, lượng khách trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái đền Bảo Hà ngày một tăng nên năm nay, khuôn viên nhà đền, bãi đỗ xe được mở rộng thêm để đáp ứng nhu cầu du khách đi lễ hội. 

Cùng với đó, ban quản lý tuyên truyền cho người hành lễ hạn chế số lượng vàng mã, đảm bảo không gian, môi trường cho du khách khi đến tham quan, chiêm bái. 

Sau 10 ngày đầu tháng Giêng, lượng khách đến chiêm bái Đền Bảo Hà đã lên tới hàng vạn người, trung bình mỗi ngày lên tới hơn 1.000 người, đông nhất là vào thứ Bảy, Chủ nhật. 

Đền Phúc Khánh tọa lạc trên đồi Thấp, nằm trong quần thể di tích Thành cổ Nghị Lang, trung tâm thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên. Đền được xây dựng với một khuôn viên rộng, thoáng mát, tĩnh mịch, là điểm linh thiêng thờ tự các vị chúa Bầu (Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật và con cháu). Ngôi đền mang trong mình những giá trị lịch sử oanh liệt của các chúa Bầu thế kỷ 16, dấu tích còn in đậm trong nhiều trang viết và những câu truyện huyền thoại về Thành cổ Nghị Lang.

Hằng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, Lễ hội Đền Phúc Khánh được long trọng tổ chức, thu hút đông đảo dòng người về đi lễ đầu Xuân. Những trò chơi dân gian như kéo co, ném còn, chọi gà, đẩy gậy, cờ tướng thu hút lớn lượng khách hành hương tham gia.

Lễ hội Đền Phúc Khánh khai hội năm nay có thêm Hầu đồng - một nghi thức Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, tạo điểm nhấn mạnh mẽ trong lòng du khách thập phương. 

Cũng trong những ngày đầu xuân, Đền Ngòi Bo của xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã vinh dự được đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Sau phần lễ, phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cũng thu hút khá đông du khách tới thăm viếng.

Cùng với việc tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai đi vào hoạt động tạo thuận lợi trong việc đi lại, các điểm du lịch tâm linh ở Lào Cai như Đền Bảo Hà, Đền Cô Tan An, Đền Phúc Khánh, đền Đôi Cô, đền Mẫu và đền Thượng ở thành phố Lào Cai đã hình thành một tuyến du lịch lịch sử, tâm linh kết nối với các tuyến, tour du lịch khác trên địa bàn thu hút hàng vạn du khách từ mọi miền Tổ quốc trong dịp đầu Xuân mới.

Theo số liệu của ngành văn hóa, thể thao và du lịch địa phương, trong 10 ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, đã có khoảng hơn 8 vạn du khách đến với các điểm du lịch của tỉnh Lào Cai; trong đó gần một nửa là đến các điểm du lịch tâm linh.

TTXVN