Quảng Ninh khai hội Xuân Ngọa Vân 2017
Cập nhật: 06/02/2017
Sáng 5/2, (tức mùng 9 âm lịch), Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức khai hội Xuân Ngọa Vân 2017 thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử văn hóa Nhà Trần tại thị xã Đông Triều. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Lê Bá Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Đức Long, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo khách thập phương đã dự lễ.

Các đại biểu dâng hương cầu quốc thái dân an

Ngay từ sáng sớm, mọi ngả đường dẫn vào khu vực chùa Ngọa Vân đều chật kín, hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về dâng hương lễ Phật và chiêm bái cảnh quan ngôi chùa trên núi Bảo Đài nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn để tu hành, giảng pháp những năm cuối đời và nhập niết bàn ngày 1/11 năm Mậu Thân (1308), kết thúc trọn vẹn hành trình tu hành, hóa Phật.

Chùa Ngọa Vân tọa lạc trên núi Bảo Đài thuộc thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều là di tích quan trọng bậc nhất trong Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều và được coi là “thánh địa” của Phật giáo Trúc Lâm nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại lễ khai hội Xuân Ngọa Vân 2017

Đây là lần thứ hai lễ hội được tổ chức song có quy mô hơn do hạ tầng du lịch được thiết kế và xây dựng hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu chiêm bái của hàng vạn khách du lịch. Để lễ hội Xuân Ngọa Vân tạo dấu ấn tốt đẹp cho người dân và du khách, ông Trần Văn Vinh, Phó Chủ tịch thường trực UBND thị xã Đông Triều cho biết, thị xã đã triển khai trùng tu tôn tạo các điểm di tích trong khu di tích quốc gia nhà Trần phục vụ cho lễ hội. Nhiều di tích và công trình liên quan khác như các tuyến đường vào khu lễ hội, hệ thống sân bãi đỗ xe, nhà ga cáp treo và khuôn viên cũng đang được tập trung tôn tạo, hoàn thiện. Hệ thống cáp treo được đầu tư nâng cấp từ 27 cabin lên 53 cabin, công suất vận chuyển từ 2.600-3.500 lượt khách mỗi giờ.

Cử hành nghi thức tâm linh trước khai hội

Để lên chùa Ngọa Vân, hiện có 2 con đường đó là cáp treo dài 2,1km và đường bộ. Đường bộ leo lên núi Bảo Đài tuy đường đi dốc thẳng đứng nhưng bù lại du khách được thong dong trong rừng già ngắm suối chảy, thác reo, rừng trúc xanh mượt giữa thiên nhiên tĩnh mịch, thơ mộng và hùng vĩ. Còn đi bằng cáp treo, du khách được trải nghiệm và ngắm khung cảnh thiên nhiên của Ngọa Vân trong tiết xuân từ trên cao.

Chương trình lễ hội năm nay gồm 2 phần, trong đó phần lễ gồm các hoạt động như: Gióng trống - thỉnh chuông khai hội, cầu quốc thái dân an. Phần hội có nhiều hoạt động phong phú như: Giao lưu văn nghệ của các câu lạc bộ chèo trên địa bàn; các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt, bắt chạc trong chum, ném còn.

Lễ hội là hoạt động nhằm tôn vinh, tri ân công đức của Đức Vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông; giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đồng thời, tuyên truyền quảng bá để nâng cao nhận thức cho nhân dân và du khách thập phương về tầm quan trọng, giá trị to lớn của Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều.

Đông đảo du khách thập phương dự lễ khai hội

Từng là trung tâm phật giáo lớn với những công trình giá trị, chùa Ngọa Vân sau bao năm bị thực dân Pháp và thời gian tàn phá chỉ còn một số di tích tiêu biểu, mang dấu ấn của văn hóa thời Trần và Lê như tháp Phật Hoàng chứa xá lợi của vị Sơ tổ Thiền phái Trúc Lâm, Am Ngọa Vân nơi Phật Hoàng nhập niết bàn trong thế sư tử nằm, các bệ tượng đá hình hoa sen và hàng chân cột đá.

Khách thập phương dâng hương tại chùa Ngọa Vân

Sau khi tiến hành thăm dò khảo cổ mặt bằng chùa Ngọa Vân, ngôi chùa đã được xây dựng lại trên mặt bằng cũ. Chùa được xây dựng mới bao gồm các hạng mục tam bảo thờ Phật, nhà thờ Trúc lâm tam tổ, cổng tam quan, và các công trình phụ trợ được xây dựng bằng chất liệu gỗ lim, với kiến trúc truyền thống với tổng mức đầu tư gần 83 tỷ đồng hoàn toàn từ vốn xã hội hóa, từng bước phục dựng lại nét huy hoàng của một trung tâm phật giáo lớn của dân tộc.

Đã có hệ thống cáp treo phục vụ du khách lên núi

Theo Ban quản lý Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, Quảng Ninh, lễ hội Xuân Ngọa Vân sẽ kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ khai hội Xuân Ngọa Vân từ nay sẽ được duy trì và trở thành lễ hội truyền thống hàng năm và là một trong 14 điểm du lịch thuộc 4 tuyến du lịch trên địa bàn thị xã Đông Triều đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận.

Quang Lộc

Báo Công thương