Tọa đàm “Xây dựng khung chiến lược truyền thông ngành VHTTDL giai đoạn 2017-2020”
Cập nhật: 09/12/2016
(TITC) – Sáng ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Tọa đàm “Xây dựng khung chiến lược truyền thông ngành VHTTDL giai đoạn 2017-2020”. Thứ trưởng Lê Khánh Hải chủ trì buổi tọa đàm.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu khai mạc tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm có ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; các chuyên gia trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Gia đình và truyền thông.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh truyền thông có chức năng, nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội. Thông tin trên các phương tiện truyền thông đã góp phần quan trọng giúp các cơ quan nhà nước điều hành và quản lý tốt hơn mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ đó thúc đẩy quá trình phản ánh, giám sát - phản biện xã hội; tham gia vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện quyền tự do ngôn luận và bình đẳng của mọi người dân...

Thứ trưởng đánh giá sự phát triển mạnh mẽ của Internet và phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã tạo ra sự bùng nổ thông tin trên phạm vi toàn cầu, tác động sâu sắc đến đời sống xã hội và sự phát triển của hoạt động truyền thông trên toàn thế giới. Ở Việt Nam trong khoảng một vài thập kỷ gần đây, sự chuyển đổi mô hình kinh tế đã kéo theo nhu cầu về dịch vụ truyền thông và các dịch vụ liên quan đến truyền thông. Số lượng các cơ quan, tòa soạn báo chí, cơ sở thông tin truyền thông vì thế cũng không ngừng tăng lên và ngày càng đa dạng hóa các loại hình hoạt động, khẳng định vai trò quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong xã hội hiện đại.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Để truyền thông phát huy được thế mạnh, đóng góp tích cực trong công tác quản lý nhà nước, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu, xây dựng Khung Chiến lược truyền thông ngành VHTTDL. Tọa đàm được tổ chức nhằm bước đầu tìm hiểu, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia để làm căn cứ xây dựng Khung Chiến lược truyền thông của Ngành một cách bài bản, khoa học và khả thi trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến về các vấn đề: Những vấn đề lý luận chung về truyền thông: điều kiện cần và đủ để xây dựng Chiến lược truyền thông của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động truyền thông về lĩnh vực du lịch, thể thao, văn hóa cơ sở và phương hướng tiếp cận truyền thông trong giai đoạn tiếp theo; Những bài học kinh nghiệm về truyền thông quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình; Chiến lược truyền thông trong lĩnh vực văn hóa đối ngoại: cơ hội và thách thức; Vai trò của truyền thông trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống; Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trước tác động của phương tiện truyền thông mới; Tác động của phương tiện truyền thông mới đối với xây dựng văn hóa gia đình; Ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài thông qua các phương tiện truyền thông mới đối với xây dựng đời sống văn hóa ở Việt Nam hiện nay.

Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung, ngành Du lịch đang có sự phát triển rất mạnh mẽ, 11 tháng năm 2016, Việt Nam đã đón được hơn 9 triệu khách quốc tế. Với đà tăng trưởng dự kiến đến cuối tháng 12/2016, Việt Nam sẽ đón được 10 triệu khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 400 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh đến nỗ lực của các cơ quan Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp du lịch, vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến, quảng bá và vai trò ngày càng lớn và mang tính quyết định của truyền thông.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu tại buổi tọa đàm

Với những nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động truyền thông, TCDL đã tổ chức một số chiến dịch quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng của nước ngoài như CNN, BBC, Travel Chanel… Bên cạnh các phương thức truyền thống, hoạt động xúc tiến quảng bá cũng được đẩy mạnh trên Internet, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông…Điều này giúp thông tin về du lịch được phổ biến rộng rãi, qua đó kích cầu du lịch nội địa và góp phần nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, để nâng cao các hoạt động truyền thông trong ngành Du lịch, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh cần tập trung xây dựng nội dung truyền thông với chiến lược đồng bộ, nhất quán, cơ sở dữ liệu du lịch được cập nhật, đầy đủ, chính xác, hướng đến những các thị trường quốc tế trọng điểm, thông điệp truyền thông cần gắn kết, thống nhất, thể hiện được những giá trị cơ bản của điểm đến du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, cần sử dụng công cụ, phương pháp truyền thông với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các công cụ truyền thông số và các mạng xã hội, tăng cường các hoạt động quảng bá du lịch trên các kênh truyền hình nước ngoài, đầu tư, đổi mới để tiếp tục khai thác, sử dụng các công cụ truyền thông truyền thống. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết việc tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương, các doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong các hoạt động truyền thông, xã hội hóa nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển truyền thông du lịch, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống thông tin, các trung tâm mua sắm, các trung tâm hỗ trợ khách du lịch…

Vụ trưởng Vũ Đình Thường phát biểu tại buổi tọa đàm

Theo Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) Vũ Đình Thường, trong chiến lược truyền thông cần quan tâm truyền thông cho du lịch. Để phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi  nhọn, nên thành lập cơ quan tham mưu để có thể xây dựng kế hoạch truyền thông một cách bài bản, khoa học và có hiệu quả, xử lý các sự cố về truyền thông một cách kịp thời, tập huấn, cập nhật thông tin cho báo chí truyền thông.

Bên cạnh đó, cần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hoạt động truyền thông, công tác thông tin truyền thông cần triển khai kiên trì, bài bản… Vụ trưởng Đề nghị Bộ VHTTDL phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, cơ quan quản lý báo chí để triển khai công tác tuyên truyền.

Tin, ảnh: Thu Thủy