Khánh thành Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ
Cập nhật: 06/05/2009
Ngày 5/5/2009, tại đồi D1, phường Tân Thanh, Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (giai đoạn 2) đã được cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư trên 55 tỷ đồng với nhiều hạng mục quan trọng như: bức phù điêu đại cảnh lớn nhất Đông Nam Á; quảng trường trung tâm; đường hành lễ; tuyến cảnh quan du lịch; khu hạ tầng kỹ thuật.

Đáng chú ý là bức phù điêu đại cảnh lớn nhất Đông Nam Á có diện tích trên 430 m² được ghép bằng 217 tấm đá xanh Thanh Hoá với tổng trọng lượng hơn 300 tấn.

Bức phù điêu này gồm 4 chương với nội dung miêu tả, tái hiện rõ tinh thần, ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ từ thời điểm hạ quyết tâm thực hiện chiến dịch cho đến quá trình chuẩn bị, diễn biến chiến dịch và quang cảnh kết thúc khải hoàn trong ngày vui chiến thắng của quân và dân ta.

Bức phù điêu đại cảnh này được xây dựng phía bên phải sân Quảng trường Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ nên rất thích hợp để du khách thưởng ngoạn, nắm rõ diễn biến chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ trước khi đi tham quan các cảnh quan khác.

Các hạng mục khác cũng rất đáng được chiêm ngưỡng như: Quảng trường trung tâm với hệ thống cổng chào cao 4,5m, gồm 3 trụ, có móng và thân trụ được đổ bằng bêtông cốt thép; Trục hành lễ với 320 bậc tam cấp dài 180m, rộng 11m được lát bằng đá granít, hai bên trục là 56 cột mốc thời gian được tạc từ đá xanh Thanh Hoá tượng trưng cho 56 ngày đêm gian khổ chiến đấu của quân và dân ta; 5 tuyến đường dạo theo 5 hướng khác nhau tiến lên Tượng đài Chiến thắng được đặt trên đỉnh đồi D1 tượng trưng cho hướng tấn công của 5 cánh quân trong chiến dịch.
Vietnamplus