Bánh cuốn trứng và cháo ấu tẩu nơi cao nguyên đá
Cập nhật: 05/12/2016
Du khách đến Hà Giang dù bất kỳ mùa nào trong năm cũng khó lòng bỏ qua một đĩa bánh cuốn trứng nóng hổi và tô cháo ấu tẩu có vị đắng đặc trưng.

Bánh cuốn Hà Giang ngon là sự kết hợp của bột bánh dẻo vừa đủ, nhân thịt đậm đà, đặc biệt là bát nước chấm có vị riêng biệt.

Muốn ăn bánh cuốn, du khách ngồi cạnh bếp đợi chủ quán tráng bánh. Ảnh: Hachi8.

Đây là món “vừa ăn vừa đợi”, người bán khi có khách gọi mới tráng bánh, đập thêm trứng lên mặt lớp bột rồi dùng vỏ bánh gói lại. Trứng không chín hẳn mà chín lòng đào, có vị béo ngậy, nhanh tay chấm vào bát nước chấm được ninh từ xương, khác với nước mắm thường thấy. Thực khách cũng có thể lựa chọn thêm miếng giò trắng ăn kèm. Món bánh cuốn trứng chủ yếu được bán buổi sáng ở TP Hà Giang, phố cổ Đồng Văn và trong một số chợ, với giá khoảng 25.000 đồng một phần.

Thực khách có thể gọi thêm bánh cuốn nhân thịt để ăn thêm. Ảnh: Hagiangonline.

Cùng với bánh cuốn trứng, cháo ấu tẩu cũng là món ăn được du khách cho là chưa thử chưa biết Hà Giang. Đây là món cháo làm từ củ ấu tẩu có chất độc, nhưng được người Hà Giang chế biến khéo léo thành món ăn có tác dụng giải cảm như một vị thuốc.

Những người bán cháo ấu tẩu lâu năm chia sẻ, do củ ấu tẩu có độc tính nên nấu một nồi cháo lớn chỉ sử dụng vài củ, nhưng cần đủ vị để thực khách khi ăn cảm thấy vị đặc trưng của món ăn.

Cháo ấu tẩu có tác dụng giải cảm, giảm đau nhức. Ảnh: Viettrip.

Củ ấu tẩu được ngâm trong nước vo gạo đặc một đêm, sau đó ninh cho đến lúc bở tơi. Cháo ngon là cháo nấu từ gạo nương, gồm cả gạo tẻ pha một ít gạo nếp. Củ ấu tẩu ninh nhừ trong vài tiếng cho thành bột thì bỏ vào nấu chung với gạo, giò heo, thêm chút thịt băm và gia vị cho đậm đà. Cháo ấu tẩu múc ra bát có bỏ thêm hành lá, tía tô, rắc tiêu. Người không quen sẽ thấy hơi khó ăn bởi vị đắng của ấu tẩu nhưng sau đó sẽ cảm nhận được vị ngọt nơi cổ họng. Bát cháo có độ sánh, là tổng hòa mùi thơm của nếp, vị ngọt của chân giò, vị béo ngậy của trứng, vị chua của măng cùng vị bùi hơi đắng của ấu tẩu. Người Hà Giang thường ăn cháo ấu tẩu vào buổi tối, vì món ăn này giúp thư giãn, giảm đau nhức, cho giấc ngủ ngon.

Hầu hết du khách tới Hà Giang đều tìm ăn món này, nên các hàng quán bán cháo ấu tẩu có nhiều ở các đường trung tâm TP Hà Giang, gần quảng trường, chợ Hà Giang… với giá từ 20.000 đồng một bát.

Vnexpress