Nở rộ dịch vụ Homestay ở thị trấn Đồng Văn mùa hoa tam giác mạch
Cập nhật: 19/10/2016
Với 170 nghìn đồng/người, nhóm phượt chín thành viên của bạn Lưu Đình Vũ, đến từ Hà Nội đã có chỗ ngủ qua đêm và bữa tối tại gia đình anh Bàn Văn Hòa, ở trung tâm thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn (Hà Giang). 

Dịch vụ Homestay (lưu trú tại gia đình) nở rộ ở thị trấn Đồng Văn không chỉ giải quyết tình trạng quá tải dịch vụ lưu trú, ăn uống mà còn tạo được hình ảnh gần gũi, thân thiện đối với du khách lên ngắm hoa tam giác mạch trên vùng cao cực bắc của Tổ quốc.

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, thị trấn Đồng Văn, “trái tim” của cao nguyên đá và là thủ phủ của hoa tam giác mạch đón ba đến bốn nghìn du khách. Trong khi đó, cả thị trấn Đồng Văn mới có gần 30 khách sạn, nhà nghỉ với khoảng 600 phòng. Hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Mùa du lịch hoa tam giác mạch năm ngoái, hình ảnh du khách vạ vật qua đêm ở khu chợ phố cổ Đồng Văn vào những ngày cao điểm thể hiện rõ tình trạng quá tải dịch vụ lưu trú ở thị trấn vùng cao này.

Mùa hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Đồng Văn năm nay tiếp tục thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Điều tạo được ấn tượng nhất đối với du khách đó là không quá khó khăn để tìm được chỗ ngủ qua đêm và được phụ vụ ăn uống với giá cả rất phải chăng từ dịch vụ Homestay. Dịch vụ này được hình thành từ mùa hoa tam giác mạch năm 2015 nhưng đến năm nay mới phát triển mạnh. Hầu hết các hộ gia đình ở những tuyến đường chính khu vực trung tâm thị trấn Đồng Văn đều phục vụ khách du lịch có nhu cầu ngủ nghỉ, ăn uống.

Chị Sùng Thị Hoa, thị trấn Đồng Văn cho biết, “Ban đầu, gia đình cũng không có ý định mở dịch vụ Homestay, tuy nhiên do khách du lịch không có chỗ ngủ nên vẫn đến đặt vấn đề dù nhà tôi không có biển dịch vụ. Vì thế gia đình tôi quyết định làm dịch vụ này, vừa có thêm thu nhập, đáp ứng nhu cầu ngủ nghỉ bình dân của du khách lại góp phần giúp huyện giải quyết được tình trạng quá tải dịch vụ ăn uống, lưu trú”. Ngay từ đầu tháng 9, chị Hoa đã mua thêm đệm, chăn, gối và mền, đồng thời dọn dẹp sạch sẽ nhà và các phòng trống của gia đình. Mỗi du khách ngủ qua đêm chị Hoa chỉ thu khoảng 90 nghìn đồng, nếu khách có nhu cầu ăn uống gia đình chị Hoa cũng sẵn sàng đáp ứng với giá cả rất phải chăng.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các nhóm phượt bằng xe máy của các bạn trẻ lên cao nguyên đá Đồng Văn năm nay đều lựa chọn ngủ qua đêm ở các gia đình, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài rất thích ở qua đêm tại khu phố cổ thị trấn Đồng Văn. Nhiều đoàn khách chủ quan không liên hệ nhà nghỉ, khách sạn trước cũng không mấy khó khăn để liên hệ chỗ nghỉ ở các gia đình. Bạn Nguyễn Văn Hùng, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Nhóm phượt của tôi đi xe máy lên Hà Giang. Để có chỗ nghỉ ngơi, chúng tôi nhờ bạn bè ở trên này đặt hộ phòng nghỉ từ dịch vụ Homestay vì giá cho thuê rẻ, phù hợp với túi tiền của sinh viên”.

Chị Phạm Thị An, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Lữ hành du lịch Tây Nguyên (Thanh Hóa) cho biết, trước khi lễ hội hoa tam giác mạch diễn ra hai tuần, công ty có nhận một tua đưa du khách lên cao nguyên đá, tuy nhiên thời điểm đó không thể đặt được phòng khách sạch, nhà nghỉ ở thị trấn Đồng Văn, vì hầu hết đã có khách đặt trước mấy tháng rồi. Đang không biết xử lý thế nào, thì có người bạn giới thiệu trên Đồng Văn có dịch vụ Homestay nên công ty cũng liên hệ được một nhà dân ở thị trấn để cho du khách ngủ nghỉ qua đêm. “Với điều kiện cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn du khách trong những ngày cao điểm thì dịch vụ Homestay là giải pháp rất hiệu quả cho du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn”, chị Phạm Thị An cho biết.

Theo thống kê chưa đầy đủ của chính quyền sở tại, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn có gần 150 hộ dân mở dịch vụ lưu trú tại nhà trong mùa du lịch hoa tam giác mạch, góp phần giảm tình trạng quá tải trong những ngày cao điểm khách du lịch lên ngắm hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá, chỉ tính riêng trong tuần diễn ra Lễ hội hoa tam giác mạch, thị trấn Đồng Văn đã đón gần 22.000 lượt khách đến thăm quan.

Hoa tam giác mạch, lễ hội hoa tam giác mạch hàng năm là điểm nhấn và là luồng sinh khí mới cho du lịch của Hà Giang. Người dân cao nguyên đá đang được hưởng lợi từ những giá trị của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn và những chương trình phát triển du lịch của cấp ủy, chính quyền địa phương, dịch vụ Homesay là một ví dụ điển hình.

Nhân Dân