Ban Chỉ đạo Dự án EU-ESRT tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động
Cập nhật: 14/10/2016
(TITC) – Sáng ngày 13/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình Dự án Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT). Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã tới dự và chủ trì hội nghị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu; ông Tom Corrie, Phó trưởng ban Hợp tác Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; bà Mary McKeon, Trưởng nhóm chuyên gia quốc tế của Dự án EU-ESRT cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Dự án EU-ESRT.

Hội nghị được tổ chức để Ban Chỉ đạo tổng kết hoạt động của Dự án EU-ESRT, qua đó các chuyên gia của Dự án đánh giá hiệu quả các hoạt động đã triển khai trong suốt thời gian qua.

Toàn cảnh hội nghị

Qua 6 năm triển khai hoạt động, Dự án EU-ESRT đã đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào ngành Du lịch Việt Nam để góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và sự phát triển của du lịch Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội như một phần của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Dự án EU-ESRT đã thực hiện được 16 nhóm hoạt động thuộc 3 hợp phần, trong đó nổi bật là tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và các cán bộ quản lý tại địa phương; các hướng dẫn thực hiện du lịch bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tổ chức hội nghị cấp cao; thực hiện thí điểm phương pháp tài khoản vệ tinh du lịch tại Quảng Ninh; tập huấn về du lịch có trách nhiệm cho các cán bộ quản lý nhà nước tại 63 tỉnh, thành; tập huấn quản lý khách sạn cho các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam; hỗ trợ hình thành các tổ chức quản lý điểm đến tại 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, 3 tỉnh Duyên hải miền Trung, 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, 4 tỉnh Bắc miền Trung và tỉnh Quảng Ninh; tập huấn vận hành lưu trú du lịch tại nhà dân; các hội thảo tiếp thu du lịch có trách nhiệm; hỗ trợ Bộ VHTTDL trong việc đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thông qua các Bộ Tiêu chuẩn VTOS cho một số kỹ năng nghề du lịch Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao những hoạt động mà Dự án EU-ESRT đã triển khai trong 6 năm qua, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Ngành. Trong thời gian tới, khi Dự án kết thúc tại Việt Nam, để duy trì tính bền vững của Dự án, du lịch Việt Nam cần tiếp tục đưa nguyên tắc du lịch có trách nhiệm áp dụng vào thực tế, nhân rộng những mô hình du lịch phát triển du lịch bền vững tiêu biểu, đồng bộ hóa, đưa hệ thống tiêu chuẩn VTOS thành tiêu chuẩn quốc gia.

Tổng cục trưởng đề nghị Phái đoàn liên minh châu Âu tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam thông qua tìm kiếm, kết nối với các đối tác khác. Ngành sẽ  tiếp tục duy trì và phát huy kết quả của Dự án EU-ESRT nhằm đảm bảo phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm ở Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Thủy