Festival Áo dài Hà Nội 2016 sẽ diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long
Cập nhật: 07/10/2016
(TITC) - Tối ngày 06/10/2016, tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu các hoạt động trong Festival áo dài Hà Nội 2016. Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Hà Nội, Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, Báo Dân Trí, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Công ty TNHH Vietmode phối hợp tổ chức.Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 là một khởi đầu cho chuỗi các hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, là sự tiếp nối những câu chuyện về văn hóa Hà Nội, văn hóa Việt Nam trên tà áo dài dân tộc. 
Ảnh minh họa (nguồn: VOV)

Theo đó, Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 với chủ đề “Tinh hoa áo dài Việt Nam” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 14 - 16/10/2016 tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Sự kiện là một trong những hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 62 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2016) và 86 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2016). Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thông qua tà áo dài, giới thiệu tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế những nét đẹp truyền thống, tài hoa của con người Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến và của dân tộc Việt Nam.

Chương trình Festival gồm 3 phần chính: Hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm; Hoạt động trang trí mỹ thuật, nghệ thuật sắp đặt; Hoạt động văn hóa nghệ thuật và chuyên đề về Áo dài.

Hoạt động triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm sẽ giới thiệu thông tin bằng hình ảnh và tư liệu về lịch sử hình thành, phát triển của áo dài Việt Nam; trưng bày bộ sưu tập trang phục áo dài độc đáo xưa và nay; trưng bày nguyên vật liệu, khung dệt, vải, áo dài xưa và các mẫu Thiết kế mới của Việt Nam; Không gian ẩm thực 3 miền…

Hoạt động trang trí mỹ thuật, nghệ thuật sắp đặt sẽ là một không gian đậm chất Hà Nội truyền thống với nón quai thao, nón lá, áo dài xưa và nay, gánh hoa, xe đạp, xích lô cùng những bộ bàn ghế được sắp đặt xen kẽ giữa các gian nhà tre là điểm nhấn cho du khách đến tham quan, chụp ảnh và nghỉ ngơi.

Cùng với đó là hàng loạt hoạt động trong chương trình gắn với văn hóa nghệ thuật và chuyên đề về áo dài: Tổ chức thi vẽ tranh trên áo dài cho thiếu nhi; Dạy nấu ăn; Thi cắm hoa tạo hình cùng áo dài; Biểu diễn áo dài; Hội thảo về Áo dài; Diễu hành trên các phố Hoàng Diệu, Thanh Niên bằng xe xích lô và xe đạp; Lễ rước tôn vinh các vị tổ nghề, các nghệ nhân nghề; Các hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm trò chơi dân gian.

Ngoài ra, tại Festival áo dài Hà Nội năm 2016 còn có khu của các hãng lữ hành giới thiệu các mẫu trang phục áo dài phục vụ du lịch; tour du lịch…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Festival áo dài Hà Nội năm 2016 là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, tạo thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ông nhấn mạnh, đây sẽ là dịp để các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thời trang, doanh nghiệp du lịch giao lưu, giới thiệu, hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm du lịch, thời trang và nhiều lĩnh vực khác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời tạo cơ hội để du khách tham quan, trải nghiệm, tham gia trực tiếp vào các hoạt động của Festival Áo dài Hà Nội năm 2016.

Lễ khai mạc với chủ đề “Tinh hoa áo dài Việt Nam” sẽ diễn ra vào lúc 20h15 ngày 14/10/2016 tại  Quảng trường Đoan Môn - Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Tin: Hương Lê