Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII
Cập nhật: 02/10/2016
(TITC) - Tối 01/10, tại Quảng trường trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII, năm 2016. 
(Ảnh: baolaocai.vn)

Với chủ đề “Các dân tộc vùng Tây Bắc đoàn kết và phát triển - Hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2017”, đây là sự kiện quan trọng, có quy mô lớn, được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh (01/10/1991 - 01/10/2016).

Trong những năm qua, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã được duy trì và phát huy, tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ giữa các tỉnh vùng Tây Bắc. Năm nay, ngoài 6 tỉnh Tây Bắc là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Ngày hội được mở rộng với sự tham gia của 2 tỉnh Phú Thọ và Hà Giang. Sự kiện này nhằm khởi động cho chuỗi các hoạt động hướng đến Năm Du lịch quốc gia 2017 tại Lào Cai. Đây là dịp hội tụ, khơi đậy những nét đẹp văn hóa, thể thao, gắn với quảng bá phát triển du lịch, giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người vùng Tây Bắc của Tổ quốc, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Ghi nhận nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc trong thời gian, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhấn mạnh, các dân tộc vùng Tây Bắc cần kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường đoàn kết cùng nhau xây dựng Tây Bắc ngày càng giàu đẹp, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị. Đồng thời tập trung đẩy mạnh việc gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em, xây dựng những giá trị văn hóa mới; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững. 

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Đặng Xuân Phong đã đánh trống khai hội.

Ngay sau tiếng trống khai hội là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Huyền diệu Lào Cai, lung linh Tây Bắc” với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn và màn bắn pháo hoa rực rỡ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân và du khách bốn phương.

Theo kế hoạch, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại tỉnh Lào Cai, năm 2016 sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 01 - 03/10/2016 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như Triển lãm, trưng bày, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng vùng Tây Bắc trong quá trình hội nhập và phát triển; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; Trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa; Liên hoan nghệ thuật quần chúng các dân tộc vùng Tây Bắc... Cùng với các hoạt động thể dục, thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tù lu, việt dã, tung còn.

Hương Lê