Khai mạc chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”
Cập nhật: 13/09/2016
(TITC) – Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, tối ngày 9/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Tuyên Quang) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh VGP/Đình Nam)

Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo 6 tỉnh vùng Việt Bắc là Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh Việt Bắc sau 7 năm thực hiện chương trình phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển du lịch trong vùng và cả nước.

Trong giai đoạn 2009-2015, tổng số khách du lịch đến 6 tỉnh Việt Bắc là gần 33 triệu lượt khách, tổng thu du lịch của các tỉnh trong khu vực đạt trên 16.300 tỷ đồng, tổng số vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch đạt trên 25 nghìn tỷ đồng. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, để phát triển cần có các giải pháp đồng bộ từ đảm bảo hòa bình ổn định, chính sách xuất nhập cảnh, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ sản phẩm du lịch tới việc bảo vệ, phát huy di sản văn hóa… Trong đó cần có sự phối hợp của nhiều ngành, liên kết giữa nhà nước - doanh nghiệp -người dân và hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa các vùng miền, địa phương và giữa các quốc gia. Điều này là rất quan trọng để phát huy những tiềm năng, lợi thế của Việt Bắc, miền đất lịch sử, cách mạng, kiên trung.

Để Việt Bắc trở thành điểm đến hấp dẫn, có sức cạnh tranh, trong thời gian tới, 6 tỉnh cần xây dựng chương trình hành động chung, tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch đặc trưng trên cơ sở khai thác giá trị di sản văn hóa-lịch sử, phong tục tập quán đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, cộng đồng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, thân thiện, gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, quê hương...

Tại lễ khai mạc, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Lung linh sắc màu Việt Bắc”, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, con người và văn hóa truyền thống các dân tộc trong vùng.

Chương trình phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức đến hết ngày 12/9 với nhiều hoạt động phong phú, nổi bật như: Lễ hội thành Tuyên với các hoạt động diễn diễu mô hình đèn Trung thu khổng lồ; Liên hoan văn hóa, văn nghệ dân gian do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 6 tỉnh trong vùng biểu diễn; cuộc thi “Người đẹp xứ Tuyên”; thi đấu các môn thể thao; tọa đàm về hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc…

Thu Thủy