Thêm sản phẩm hấp dẫn cho du lịch Thủ đô
Cập nhật: 12/09/2016
Những thống kê về khách du lịch đến Hà Nội luôn đem tới những cảm xúc trái chiều. Vui vì lượng khách liên tục tăng lên. Trăn trở vì khách chưa lưu trú ở Hà Nội dài ngày. Đó chính là thách thức lớn trong phát triển du lịch Thủ đô. Song song với nâng cao chất lượng dịch vụ, thành phố đang nỗ lực tạo thêm những sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch.

Hà Nội bắt đầu bước vào mùa đẹp nhất trong năm, dịp bắt đầu "vào mùa" đón khách du lịch quốc tế, nhất là khách Âu - Mỹ. Đúng vào thời điểm này, một sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố ra đời - không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Nhiều năm nay, với những điểm nhấn như: Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, đình Nam Hương, tượng đài Lý Thái Tổ..., không gian quanh hồ Hoàn Kiếm đã là điểm đến không thể thiếu với khách du lịch khi đến Thủ đô. Thành phố đã nhân lên lợi thế này bằng thí điểm tổ chức không gian đi bộ, với điểm nhấn là những hoạt động văn hóa - nghệ thuật đặc sắc. Nếu đi bộ trọn một vòng quanh hồ vào các tối cuối tuần, khách du lịch sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi khác nhau. Với "thực đơn" phong phú, mỗi người có thể tìm được cho mình một loại hình nghệ thuật phù hợp. Sắp đến Tết Trung thu, cho nên khu vực tượng đài Lý Thái Tổ là sân khấu cho các màn múa lân rộn rã. Ngay tượng đài, tại nhà bát giác là nơi các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, khu vực trước tượng đài Vua Lê Thái Tổ trở thành sân khấu cho những loại hình nghệ thuật khác nhau như chèo, ca trù, hát xẩm... Ngoài nghệ thuật truyền thống, khách du lịch còn được "thết đãi" những tiết mục âm nhạc đương đại, các điệu nhảy la-tinh sôi động, hay các tiết mục đàn vi-ô-lông... được bố trí rải rác quanh hồ. Thành phố cũng vận động các hộ kinh doanh chỉnh trang lại những hiệu sách trên các phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí, tổ chức thêm điểm bán hoa tươi, tổ chức không gian dành cho trò chơi dân gian... để phục vụ nhu cầu của khách du lịch khi tham quan phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Trong dịp cuối tuần đầu tiên được tổ chức, mặc dù chưa có con số thống kê chính thức số lượng khách đến với phố đi bộ, song theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã có 72 nghìn lượt truy cập wifi miễn phí ở khu vực. Con số này phần nào cho thấy phố đi bộ đã thu hút đông đảo khách du lịch và người dân Thủ đô. Đến thăm Thủ đô dịp này, chị Trịnh Bích Thu ở huyện Yên Mô (Ninh Bình) cho biết: "Lâu nay khi đến Hà Nội, khách du lịch thường ra hồ Hoàn Kiếm chụp ảnh rồi về. Với hoạt động của phố đi bộ quanh bờ hồ, gia đình tôi rất háo hức tham gia và có những trải nghiệm thú vị".

Những năm gần đây, du lịch Hà Nội luôn đạt được mức tăng trưởng cao song hạn chế lớn là thời gian lưu trú của khách du lịch ngắn, do thiếu những điểm vui chơi, giải trí. Thành phố đang nỗ lực đổi mới hoạt động, thu hút đầu tư để có thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Cùng với hoạt động của tuyến phố đi bộ, cũng đầu tháng 9, thành phố đã động thổ xây dựng Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh). Với tổng diện tích 135 ha, đây sẽ là công viên có quy mô lớn nhất Hà Nội. Trong giai đoạn 1, Tập đoàn Sun Group sẽ đầu tư 4.600 tỷ đồng để xây dựng công viên. Điểm nổi bật của Công viên Kim Quy là các hạng mục sẽ được thiết kế theo hình xoáy trôn ốc, mô phỏng thành Cổ Loa và có hình ảnh thần Kim Quy. Công viên Kim Quy hội tụ những trò chơi công nghệ cao, những trò chơi thực tế ảo... Công viên ngoài trời được thiết kế theo các chủ đề với điểm nhấn là vòng xoay khổng lồ và khinh khí cầu giúp du khách có thể ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao. Với các hạng mục nhà hát, rạp chiếu phim, trung tâm ẩm thực, mua sắm..., đây sẽ là một khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế và khu vực khi đưa vào hoạt động đầu năm 2018. Phát biểu ý kiến trong buổi lễ động thổ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Công viên Kim Quy là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển Hà Nội ở phía bắc sông Hồng, giúp người dân tiếp cận với các hình thức vui chơi giải trí tiên tiến hàng đầu thế giới, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm và góp phần thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng, ngoài khu phố đi bộ, Công viên Kim Quy, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện những sản phẩm du lịch mới như chương trình Ký ức Hà Nội, kêu gọi nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch ven Hồ Tây, hai bên sông Hồng... để thu hút khách trong nước và quốc tế đến Thủ đô.

Sáu tháng đầu năm 2016, gần chín triệu lượt khách trong nước và hơn hai triệu khách du lịch quốc tế đến Hà Nội. Trong đó, khách quốc tế có lưu trú đạt 1,5 triệu lượt, tăng 39% so cùng kỳ năm 2015. Với việc phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, có thể tin tưởng rằng ngành "công nghiệp không khói" sẽ dần trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn Thủ đô.

Báo Nhân Dân