Hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và các nước Liên minh kinh tế Á – Âu
Cập nhật: 09/09/2016
(TITC) – Trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra tại Hội chợ ITE HCMC 2016, chiều ngày 8/9 đã diễn ra Tọa đàm hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và các nước Liên minh kinh tế Á – Âu (gồm 5 nước: Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan).

Đây là dịp để các cơ quan du lịch quốc gia, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các nước Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU) gặp gỡ, trao đổi và tìm giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa các bên.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Nguyên Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước EAEU đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Các nước EAEU là những thị trường nguồn tiềm năng quan trọng của du lịch Việt Nam, trong đó khách du lịch Nga chiếm phần lớn với mức tăng trưởng cao. Trong 8 tháng đầu năm 2016 đã có gần 266 nghìn lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm bởi đây là thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ đông của thị trường này.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EAEU được ký kết ngày 29/5/2015, và sẽ có hiệu lực từ ngày 05/10/2016. Để đón đầu các hoạt động hợp tác, giao thương giữa hai bên, đồng thời thúc đẩy trao đổi khách du lịch, Việt Nam luôn duy trì và xúc tiến hình ảnh điểm đến an toàn, hấp dẫn và chất lượng, đồng thời nghiên cứu các giải pháp thu hút khách từ các quốc gia này đến Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra những đánh giá thực trạng và dự báo về tình hình khách du lịch đến từ các quốc gia EAEU; đồng thời trao đổi, thảo luận về các giải pháp khả thi để đón đầu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EAEU liên quan đến việc giảm giá dịch vụ lữ hành, khách sạn cho khách du lịch đến từ các nước EAEU; đề xuất Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho công dân các nước EAEU; và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường khu vực EAEU.

Thanh Tâm