Đà Nẵng sẽ có xe buýt hai tầng phục vụ khách du lịch
Cập nhật: 23/08/2016
Vừa qua, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) và Công ty TNHH Du thuyền Sông Hàn đã báo cáo phương án đầu tư xe buýt hai tầng phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Tập đoàn Empire đề xuất dự án Coco City tour, đầu tư vận chuyển khách tham quan du lịch bằng xe du lịch mui hở 1 tầng và 2 tầng trên các tuyến đường nội thành và tuyến đường ven biển nối liền Đà Nẵng - Hội An. Tổng chiều dài khoảng 38,5km cho tuyến trung tâm thành phố và khoảng 96,5km cho tuyến nối liền Đà Nẵng - Hội An đi qua các điểm tham quan du lịch chính ở Đà Nẵng.

Tập đoàn Empire sẽ đầu tư khoảng 30 chiếc xe, trong đó có 20 chiếc mui hở 1 tầng và 10 chiếc mui hở 2 tầng bảo đảm vận hành trong 10 năm theo kế hoạch xây dựng và tiêu chí đầu tư.

Công ty TNHH Du thuyền Sông Hàn cũng xây dựng loại hình du lịch city tour bao gồm du lịch văn hóa, du lịch nội thành và du lịch tâm linh.

Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng giao thông của Đà Nẵng còn nhiều điểm cần điều chỉnh để hoàn thiện hơn nên trước mắt doanh nghiệp đề xuất tạm thời đầu tư giai đoạn 1 với tuyến du lịch văn hóa, lộ trình hoạt động từ Bảo tàng Điêu khắc Chăm - Cung thể thao Tiên Sơn - Premier Village Danang Resort - khách sạn Holiday Beach - Công viên Biển Đông - bờ đông sông Hàn - Cầu Tình yêu - khách sạn Novotel và nhà thờ con Gà…

Các nhà đầu tư cũng đề xuất sẽ có các điểm dừng, đỗ và trạm/khu vực chờ đón, trả khách. Các trạm này sẽ được bố trí tại những vị trí phù hợp, không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan khu vực và được triển khai tùy theo từng giai đoạn phát triển của dự án…

Các nhà đầu tư hy vọng từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 11 tới có thể tổ chức chạy thí điểm theo các tuyến được phê duyệt để rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện mô hình hoạt động trước khi chính thức đưa vào vận hành đại trà.

Ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, Sở GTVT sẽ tạo điều kiện tối đa, phối hợp với doanh nghiệp để phát triển loại hình này nhưng vì đây là một sản phẩm mới nên cho chạy thí điểm. Khi thiết kế xe cũng phải xem xét hạ tầng của thành phố có phù hợp hay không…

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, đầu tư các tuyến xe buýt này là hết sức cần thiết vì hiện nay tại các quầy thông tin ở sân bay của Trung tâm Hỗ trợ du khách, nhiều du khách hỏi về phương tiện này.

Cũng theo ông Bình, hiện tại, Coco City tour có tuyến 16 điểm, Du thuyền Sông Hàn có tuyến 9 điểm; cần cân nhắc để hình thành nên chuỗi phục vụ du khách từ lưu trú, ẩm thực, tham quan, giải trí… phù hợp, mang lại sự tiện lợi tối đa cho du khách.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh tinh thần của 2 doanh nghiệp về sản phẩm du lịch mới này; đồng thời cho rằng, sản phẩm này rất hay và cần thiết, Đà Nẵng có lợi thế sông, biển, sau này mở rộng lên phía Tây thành phố có thể tham quan thêm đồi núi, đường sông, đồng quê… Thành phố cũng đang đối mặt với vấn đề kẹt xe, du khách đến Đà Nẵng đông thì loại hình phương tiện này giải quyết được một phần nhu cầu đi lại, tham quan quanh thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì, làm đầu mối, rà soát lại các điểm đi, điểm đến, vấn đề hạ tầng, thiết kế xe sao cho phù hợp; phối hợp với hai nhà đầu tư làm nhanh, gọn để các nhà đầu tư tính toán mua sắm số lượng xe.

“Sở GTVT phải khảo sát, chậm nhất nửa tháng nữa có báo cáo đề xuất cụ thể xe gì, thiết kế ra sao; phối hợp với Sở Xây dựng làm rõ những điểm đậu, đỗ, dừng trả, đón khách, kết hợp các điểm cung cấp thông tin cho du khách, điểm đậu đỗ cho các xe này. Sở Du lịch phối hợp với Sở GTVT và nhà đầu tư hướng dẫn các điểm liên quan đến điểm tham quan du lịch…”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Báo Đà Nẵng