Du lịch Quảng Nam đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm
Cập nhật: 06/07/2016
Sáng 5/7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch để nghe báo cáo tình hình hoạt động du lịch thời gian qua, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và năm 2017; kế hoạch phát triển du lịch khu vực phía nam giai đoạn 2017 - 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì cuộc họp.
Toàn cảnh họp báo

Theo báo cáo từ Sở VHTTDL, qua 6 tháng đầu năm 2016 đã có 1.986.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tăng 4,41% so với cùng kỳ và đạt trên 50% kế hoạch đề ra. Thị trường khách có cơ cấu khá hợp lý, phân bổ 50/50 giữa khách trong nước và quốc tế. Trong đó, thị trường khách nước ngoài chính của du lịch Quảng Nam lần lượt vẫn là Tây Âu (46%), Úc (17%), Đông Bắc Á (10%), Bắc Mỹ (8%).

Bên cạnh những thế mạnh như điểm đến du lịch an toàn, thân thiện với những sản phẩm du lịch có tính bền vững (du lịch văn hóa, du lịch sinh thái); hạ tầng, điểm đến được đầu tư (công trình cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam); thương hiệu du lịch Hội An đã được khẳng định… thì thời gian qua du lịch Quảng Nam cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Kể đến như công tác quy hoạch, đầu tư, giải phóng mặt bằng đối với các dự án du lịch còn chậm, làm giảm tốc độ thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Quảng Nam. Ngoài ra, hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành còn yếu, nhất là hệ thống giao thông tiếp cận đến các điểm du lịch miền núi và hải đảo. Hệ thống bảng chỉ dẫn đến một số điểm du lịch chưa được triển khai thực hiện gây khó khăn cho du khách tìm điểm đến. Công tác xúc tiến du lịch chưa tạo được hiệu ứng mạnh mẽ từ các thị trường trực tiếp. Mối quan tâm, sự hợp tác của doanh nghiệp còn hạn chế. Phương pháp, nội dung quảng bá hình ảnh du lịch chưa tốt. Hoạt động nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức; môi trường du lịch vẫn còn nhiều mặt hạn chế, hiện tượng cò mồi, ăn xin, tranh giành khách vẫn còn xảy ra. Vệ sinh, môi trường nhiều điểm, nhiều nơi vẫn còn nhiều hạn chế; đầu tư cho du lịch phía nam vẫn còn dàn trải, chưa quyết liệt; sản phẩm còn trùng lặp, nghèo nàn…

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch khẳng định, dù tốc độ phát triển du lịch 6 tháng qua đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của Quảng Nam; nhiều vướng mắc trong đầu tư, giải phóng mặt bằng vẫn còn tồn tại. Tại một số điểm du lịch phía nam như địa đạo Kỳ Anh, công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng… chất lượng hướng dẫn viên chưa thật sự hấp dẫn khách. Riêng trong công tác xúc tiến, đầu tư du lịch tránh dàn trải mà cần ưu tiên tập trung vào những sản phẩm chất lượng và các điểm đến trọng tâm để xây dựng những sản phẩm thật sự chất lượng phục vụ khách.

Báo Quảng Nam