Nam Định: Khai hội Phủ Giầy với quy mô lớn
Cập nhật: 30/03/2009
Ngày 28/3/2009 (tức ngày 3 tháng 3 âm lịch), tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Lễ hội Phủ Giầy 2009 - một trong 5 lễ hội lớn nhất của cả nước, đã chính thức khai hội.

Đây là lần thứ 15 Lễ hội Phủ Giầy được khôi phục lại, tổ chức theo quy mô lớn dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong 5 ngày diễn ra lễ hội, từ ngày 28/3 đến ngày 2/4/2009 (tức từ ngày 3 - 8/3/2009 âm lịch), du khách được tham gia và thưởng thức các hoạt động văn hoá độc đáo, đặc sắc như: lễ tế, rước thỉnh kinh, rước đuốc, thi hát chầu văn, thi hoa trượng hội và các hoạt động văn hoá, thể thao dân gian khác.

Lễ hội được tổ chức nhằm tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Thái Mẫu Liễu Hạnh - một bậc "Thiên hạ mẫu nghi," vị thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu và là một vị Thánh trong Tứ bất tử của dân tộc Việt Nam.

Phủ Giầy là tên gọi chung cho các di tích thờ Mẫu Liễu Hạnh thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Nơi đây được coi là trung tâm Thờ Mẫu lớn nhất cả cả nước. Quần thể di tích Phủ Giầy có trên 20 di tích gồm đền, đình, chùa, lăng, phủ...

Hàng năm, đặc biệt vào dịp này, Phủ Giầy đón khoảng 1 triệu du khách thập phương đến dâng hương Thánh Mẫu và tham dự lễ hội và thưởng thức các hoạt động văn hoá.
VietnamPlus