Khám phá đầm Lập An ở xứ Huế mộng mơ
Cập nhật: 16/05/2016
(TITC) - Thừa Thiên - Huế không những nổi tiếng là địa danh có nhiều di tích văn hóa lịch sử đặc sắc mà còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, trữ tình, trong đó có đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).
Nguồn ảnh: http://khamphahue.com.vn

Với diện tích mặt nước rộng hơn 800ha, kéo dài từ chân đèo Phú Gia tới cửa biển Hải Vân, Lập An là một vùng nước lợ nằm ở phía tây vịnh Lăng Cô. Bao quanh đầm là con đường nhỏ nằm uốn lượn như dải lụa mềm. Xa xa, dãy núi Bạch Mã hùng vĩ chạy dài nhấp nhô, trùng điệp.

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, đầm Lập An còn là môi trường sinh sống của nhiều loại động, thực vật thủy sinh, nhiều nhất là hàu. Thịt hàu có giá trị dinh dưỡng cao và nhiều công dụng nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Bởi thế mà người dân địa phương coi hàu như “lộc trời ban” cho vùng đất này và sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi hàu. Để thuận tiện cho việc nuôi và đánh bắt hàu, người dân địa phương dựng nhiều chòi nổi trên mặt đầm để làm nơi trông coi và đậu những con thuyền gỗ ven đầm để ra chòi vào mỗi buổi bình minh.

Thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh đầm Lập An là vào lúc hoàng hôn, khi mặt trời bắt đầu ngả bóng sau dãy núi Bạch Mã. Khung cảnh đầm lúc này vô cùng huyền ảo, trên mặt nước phẳng lặng xuất hiện những gam màu vàng đỏ, xanh thẫm... đan xen nhau như một tấm lụa sặc sỡ nhiều màu sắc. Du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ngon được chế biến từ hàu như: hàu hấp gừng, hàu xào chua ngọt, đậu phụ nhồi hàu, mỳ sốt hàu...

Hiện khu vực đầm Lập An đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng thành phố đi bộ, kéo dài từ đầm đến đường Nguyễn Văn (thị trấn Lăng Cô). Hai bên phố đi bộ được bố trí xây dựng 6 khu vực, bao gồm: khu trồng cây xanh, khu công viên nước, khu dịch vụ biểu diễn, khu đài phun nước nghệ thuật, khu ẩm thực và nhà hàng, khu câu lạc bộ bến thuyền.

Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng quy hoạch đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch đa dạng, đầm Lập An hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Thừa Thiên Huế.
 

Thanh Hải