Thúc đẩy hợp tác du lịch với Vùng Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ
Cập nhật: 13/05/2016
(TITC) – Nhân chuyến làm việc tại Việt Nam của Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Vùng Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, bà Bénédicte Wilders, tối ngày 12/5/2016, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu giới thiệu Du lịch, Thương mại và Đầu tư của Brussels dành cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và cơ quan báo chí. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã đến dự và phát biểu tại buổi giao lưu.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi giao lưu

Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas khẳng định, quan hệ hợp tác Bỉ - Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, trong đó có đầu tư, thương mại và du lịch. Buổi giao lưu được tổ chức hôm nay nhằm chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm về xúc tiến du lịch, đầu tư và kinh doanh tại Brussels. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch tại Brussels nói riêng và Bỉ nói chung.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, Việt Nam có hơn 90 triệu dân và số người có điều kiện đi du lịch châu Âu ngày càng tăng lên. Tuyến du lịch trải nghiệm qua 3 quốc gia Pháp – Bỉ - Hà Lan đang trở nên phổ biến và được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn. Khách du lịch châu Âu nói chung và khách du lịch Bỉ nói riêng luôn được du lịch Việt Nam quan tâm và coi trọng. Tổng cục trưởng cho biết, Việt Nam đang nỗ lực tạo thuận lợi trong việc tiếp cận visa, sớm kết nối đường bay trực tiếp từ Bỉ tới Việt Nam, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, cung cấp thông tin về điểm đến Việt Nam cho du khách Bỉ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước. Tổng cục trưởng tin tưởng, các doanh nghiệp lữ hành tiêu biểu của Việt Nam tới dự buổi giao lưu hôm nay sẽ là những cầu nối thực hiện sứ mệnh kết nối giữa hai nước và với chuyến công tác của bà Bénédicte Wilders, sự hợp tác giữa 2 bên sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa.

Tại buổi giao lưu, bà Bénédicte Wilders cho biết, Bỉ là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 6 của Việt Nam. Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Bỉ, xuất khẩu từ Brussels sang Việt Nam đang tăng lên trong khoảng thời gian 2013 – 2015 với những mặt hàng quan trọng như: hóa chất, máy móc, thiết bị điện tử, thiết bị y tế và dụng cụ quang học. Ngược lại, Việt Nam là nhà cung cấp thương mại lớn thứ 56 của Brussels vào năm 2014 và đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Vùng Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, bà Bénédicte Wilders thông tin về cơ hội hợp tác

Về cơ hội hợp tác phát triển du lịch, bà Bénédicte Wilders cho biết, năm 2014, Bỉ đón 7 triệu lượt khách nghỉ qua đêm, 50% trong số đó là khách du lịch và 50% còn lại là khách kết hợp hội thảo. Thủ đô Brussels là thành phố hội thảo lớn thứ hai trên toàn thế giới nhờ sự có mặt của Ủy ban châu Âu, NATO và nhiều tổ chức quốc tế khác. Hàng năm có rất nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ và triển lãm được tổ chức tại đây. Cùng với đó là sự kết hợp độc đáo giữa lịch sử, ẩm thực, văn hóa của trung tâm châu Âu và ẩm thực đặc sắc của Bỉ với bia Bỉ, socola Bỉ, khoai tây chiên kiểu Bỉ... Mặt khác, Brussels là thủ đô xanh với diện tích bình quân 27m2 cây xanh trên đầu người và 8.000 ha khoảng không xanh. Brussels là nơi lý tưởng để dạo bộ, đạp xe… là những điều kiện tốt để thu hút khách du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm

Để xúc tiến du lịch, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Vùng Thủ đô Brussels đã kết hợp chặt chẽ với Cơ quan Du lịch Brussels- Visitbrussels, hàng năm tổ chức rất nhiều các hoạt động xúc tiến du lịch trong đó có “Những ngày Brussels”. Năm 2015, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Vùng Thủ đô Brussels ở Hà Nội đã tổ chức một chuyến đi khảo sát tới Brussels với đại diện của Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, 3 công ty du lịch và một hãng hàng không.

Tin, ảnh: Hương Lê