Phát triển du lịch Cô Tô theo hướng du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng cao cấp
Cập nhật: 12/05/2016
Ngày 11/5, tại huyện Cô Tô, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc về chương trình phát triển du lịch trên địa bàn huyện Cô Tô giai đoạn 2016-2020.


Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Cô Tô, trong những năm gần đây, du lịch của huyện Cô Tô có những bước chuyển biến tích cực và đang từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong cơ cấu kinh tế địa phương. Hoạt động du lịch có bước phát triển mới, tạo động lực cho nhiều ngành kinh tế khác phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động. Du lịch góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Cô Tô đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn du khách đến tham quan du lịch.

 

Đặc biệt từ tháng 10/2013, khi Cô Tô có điện lưới quốc gia, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng được cải thiện, hệ thống giao thông đường bộ nội đảo được đầu tư, nâng cấp. Giao thông đường thủy vận chuyển hành khách ra đảo hiện đang dần được bổ sung và thay thế bằng tàu cao tốc có sức chở lớn, thời gian hành trình rút ngắn được 2/3 thời gian. Đầu năm 2016 tuyến Vân Đồn – Cô Tô có 18 tàu vận tải khách và hàng hóa (trong đó có 15 tàu cao tốc và 3 tàu vỏ gỗ, sắt).

 

Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ phát triển tương đối nhanh, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 135 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 1.680 phòng nghỉ. Nếu như năm 2010, tổng lượng khách du lịch đến Cô Tô chỉ đạt 5.000 lượt thì đến năm 2015, lượng khách đạt trên 180.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch từ năm 2010 - 2015 đạt gần 445 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Việc phát triển dịch vụ du lịch còn manh mún, tự phát, chất lượng dịch vụ chưa cao, nguồn nhân lực trong du lịch còn thiếu và yếu, hệ thống phương tiện giao thông còn hạn chế…

 

Để phát triển du lịch Cô Tô nhanh, bền vững gắn với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như bảo tồn, phát huy các giá trị thiên nhiên, trong giai đoạn 2016-2020, huyện Cô Tô phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo trong chiến lược phát triển kinh tế, chiếm tỷ trọng 45%-50% trong cơ cấu kinh tế huyện. Doanh thu từ du lịch, dịch vụ ước đạt trên 1.600 tỷ đồng, qua đó nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 3.000 – 3.500 USD.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp một số nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về du lịch, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng tại các bãi tắm, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh công cộng, an ninh trật tự, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù...

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao cách làm hay trong phát triển du lịch của huyện Cô Tô trong những năm gần đây. Đồng chí nhấn mạnh, Cô Tô là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận Khu du lịch.

 

Để du lịch phát triển nhanh bền vững và là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện trong thời gian tới, Cô Tô cần xác định mục tiêu phát triển du lịch theo hướng du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị thiên nhiên và văn hóa truyền thống của người dân bản địa.

 

Căn cứ vào thực tế tại địa phương, Cô Tô cần tiếp tục chuẩn bị tất cả các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch một cách hiệu quả, chất lượng. Trong đó, huyện Cô Tô cần rà soát lại các phân khu chức năng trên địa bàn, xây dựng và ban hành quy chế quản lý khu du lịch Cô Tô; phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động, nghiên cứu đa dạng hóa, phát triển các sản phẩm du lịch mới; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, có những ấn phẩm thông tin du lịch tốt nhất đem đến cho khách du lịch.

 

Đối với với vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Cô Tô cần xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về du lịch có trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết của thực tiễn; xây dựng kế hoạch đào tạo về nghiệp vụ cho lao động trực tiếp làm trong các đơn vị kinh doanh du lịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý, huyện Cô Tô cần xây dựng các giải pháp quản lý nhà nước về du lịch để du khách ra đảo có đầy đủ các dịch vụ. Cũng như làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tăng cường kiểm soát các phương tiện hoạt động vận chuyển khách du lịch ra đảo với mục tiêu an toàn tuyệt đối cho du khách. Đồng chí yêu cầu, trong năm 2016, Cô Tô phải có ít nhất một bãi tắm được công nhận bãi tắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch...

Báo Quảng Ninh