Quảng Ninh phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch quốc tế
Cập nhật: 10/05/2016
Phát biểu tại buổi lễ công bố thành lập Sở Du lịch Quảng Ninh, ngày 9/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Việc thành lập Sở Du lịch nhằm xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, có năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế. 

Quảng Ninh tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững… 

Đây cũng là lý do quan trọng nhất để tỉnh Quảng Ninh đề nghị với Trung ương và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập Sở Du lịch. 

Đây là quyết định đúng đắn, phù hợp với định hướng chuyển đổi mô hình kinh tế từ "nâu" sang "xanh" đang được Quảng Ninh theo đuổi. 

Sở Du lịch Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở tách ra từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà không tăng tổng biên chế nhà nước. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long yêu cầu Sở Du lịch tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ ngoại ngữ; phối hợp với các cơ quan chức năng để làm tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước; tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư triển khai nhanh nhất các dự án; đặc biệt là phải tạo môi trường kinh doanh du lịch tốt cho người dân, doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch xây dựng chiến lược đào tạo cho đội ngũ nhân viên để có được những sản phẩm tốt nhất… 

Quảng Ninh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch với Vịnh Hạ Long là Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới; có 4 di tích trọng điểm quốc gia, trên 500 di tích được xếp hạng quốc gia hoặc cấp tỉnh cùng nhiều đô thị du lịch tham quan, nghỉ dưỡng như Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái... 

Khoảng 10 năm trở lại đây, ngành Du lịch Quảng Ninh đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua tổng số khách du lịch đến với tỉnh này và doanh thu du lịch tăng mạnh qua từng năm. 

Năm 2006, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 3,1 triệu lượt; trong đó khách quốc tế đạt hơn 1,1 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 1.269 tỷ đồng. 

Đến năm 2014, Quảng Ninh đã đón 7,5 triệu lượt khách, trong đó 2,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 5.500 tỷ đồng. 

Riêng năm 2015, thu ngân sách nhà nước từ du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, chiếm gần 6% tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, tỉnh đặt mục tiêu đón khoảng 10,5 triệu lượt người tới tham quan. 

Những con số trên cho thấy tốc độ tăng doanh thu hàng năm nhanh hơn và cao hơn so với chỉ số tăng về khách du lịch, chứng tỏ sự tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh đã có chuyển biến tích cực cả về lượng và chất, phù hợp với hướng phát triển kinh tế xanh.

Vietnam+