Đắm mình trong không khí cung đình xưa tại Festival Huế 2016
Cập nhật: 04/05/2016
Tại Festival Huế 2016, khách du lịch đến với ​cố đô Huế có dịp thưởng thức hàng chục lễ hội được tổ chức về đêm.
Quang cảnh Hoàng thành Huế trong Đêm Hoàng cung. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Trong đó, Đêm Hoàng cung là một trong những chương trình chính của Festival, được lấy cảm hứng từ cuộc sống cung đình xưa.

Tâm điểm của Đêm Hoàng ​cung là "Dạ yến tiệc cung đình" diễn ra tại sân điện Cần Chánh, tại đây du khách vừa được thưởng thức các món ẩm thực cung đình độc đáo​ kết hợp với các chương trình ca múa nhạc tiêu biểu nhất của cung đình xưa. 

Tiến s​​ỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết trong chương trình "Dạ yến tiệc cung đình" năm nay, Ban tổ chức tiếp tục mời nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế Hồ Thị Hoàng Anh - cháu nội của vị Đội trưởng đội Thượng thiện cuối cùng của triều Nguyễn Hoàng Văn Tá phụ trách phần ẩm thực. 

Thực đơn cho đêm yến tiệc đều được chuẩn bị hết sức công phu​ gồm gắp tư - đồ chua; hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ; bánh khoai tía và bánh kê; gỏi gà Huế; vịt lọng - xôi hông; bánh mứt Huế. 

Đây cũng là cách mà Đêm Hoàng cung giới thiệu với du khách gần xa về văn hóa ẩm thực cung đình Huế, với đặc trưng là các món ăn ​có chất lượng cao, cách chế biến, trình bày tỉ mỉ và tinh tế​.

Năm nay, chương trình "Âm sắc Việt" được các nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ Câu lạc bộ Nhã nhạc - Ca Huế Phú Xuân (thành phố Huế), Câu lạc bộ Ca Trù Thái Hà (Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn và Phát huy nghệ thuật dân ca bài chòi và hát hố Quảng Ngãi cùng Câu lạc bộ đàn và hát dân ca thành phố Đà Nẵng trình diễn.

​Trong khi đó, "Đám cưới công chúa" tại Cung Trường Sanh lại đưa du khách tham dự vào một đám cưới cung đình với đầy đủ các lễ nghi truyền thống được khắc họa khéo léo và tinh tế. 

Chương trình "Ca múa nhạc truyền thống" được tổ chức ở sân điện Thái Hòa​ là sự kết hợp của nghệ thuật sắp đặt, triển lãm trưng bày, hoa đăng, đèn lồng, mở ra một không gian huyền ảo, tăng nét lung linh cho Đại Nội. 

Các hoạt cảnh vui chơi, ca hát, sinh hoạt hàng ngày của các hoàng tử và công chúa cũng được tái hiện sinh động trong vườn Cơ Hạ; hay chương trình "Thời trang cung đình và ký ức Huế xưa" trong không gian lộng lẫy, lấp lánh ánh vàng và hoa đăng của lầu Tứ Phương Vô Sự, hình bóng của các vị vua, hoàng hậu, quan viên, hoàng tử, công chúa và giai nhân như vẫn còn đó đâu đây.

Là một điểm nhấn trong Festival Huế 2016, Đêm Hoàng cung hấp dẫn du khách bởi vừa tái hiện cuộc sống cung đình xưa, vừa thắp sáng không gian cổ kính của kinh thành bằng các chương trình nghệ thuật, sinh động, càng tôn vinh vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm...

Vietnam+