Sẵn sàng cho Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa năm 2016
Cập nhật: 28/04/2016
Nhằm quảng bá những giá trị truyền thống độc đáo của đất và người Sa Pa, từ ngày 29/4 - 4/5, huyện Sa Pa tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa năm 2014. Du khách tới thăm Sa Pa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ có nhiều cơ hội tham quan, khám phá khu du lịch nổi tiếng vùng Tây Bắc qua nhiều hoạt động phong phú, độc đáo.

Đến với Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa năm 2014, du khách có thể lựa chọn tham gia Ngày hội văn hóa bản Mông Cát Cát từ ngày 1 đến ngày 2/5 tại thôn Cát Cát xã San Sả Hồ; hòa mình vào đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần, lao động sản xuất của người Mông với các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống, rèn đúc nông cụ, se lanh, dệt vải, in hoa văn sáp ong trên vải lanh… Ngày 3/5, tại xã Tả Phìn, du khách sẽ được trải nghiệm “Một ngày làm nông dân Sa Pa”, tham gia các hoạt động sản xuất với người dân, đi rừng lấy lá thuốc, học cách sử dụng thảo dược, chuẩn bị bữa ăn truyền thống, làm thổ cẩm, thêu hoa văn theo quy trình truyền thống của người Dao Đỏ…Cũng trong ngày 3/5, tại thị trấn Sa Pa sẽ tái hiện lại Lễ cấp sắc của người Dao Đỏ, di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ngoài ra, trong những ngày từ 29/4 đến 3/5, tại Sa Pa, du khách còn được xem các nghệ nhân trình diễn các làn điệu dân ca, dân vũ; các trò chơi dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa; thăm quan trưng bày hoa, cây cảnh quý và các sản phẩm văn hóa địa phương tại công viên trung tâm thị trấn Sa Pa…

Có mặt tại Sa Pa những ngày này, chúng tôi thấy các khách sạn, nhà nghỉ cao cấp đến những hộ gia đình kinh doanh nhỏ trên tuyến, điểm du lịch trọng điểm của Sa Pa như: Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ, Thanh Phú… đều đã hoàn thành việc sắp xếp, trang trí phòng nghỉ để phục vụ du khách. Hiện, trên địa bàn huyện Sa Pa có hơn 168 khách sạn, nhà nghỉ với gần 2.600 phòng cùng trên 4.000 giường, chưa kể phòng nghỉ của người dân địa phương (homestay) tại các điểm, tuyến du lịch bản làng nên có thể đáp ứng đủ nhu cầu phòng nghỉ của du khách.

Theo ông Lê Mạnh Hảo, Trưởng phòng Văn hoá và Du lịch huyện Sa Pa, chỉ còn 2 ngày nữa là tới ngày khai mạc "Tuần lễ du lịch Sa Pa 2014", rút kinh nghiệm từ những năm trước đây, năm nay, ngoài việc củng cố toàn bộ các công trình, cơ sở vật chất của năm 2013, huyện Sa Pa đã tiến hành công tác chuẩn bị được tổ chức sớm hơn nên đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Điều quan tâm đặc biệt hiện nay là việc kiểm tra quản lý không để tình trạng các khách sạn, nhà hàng, đơn vị vận tải tăng giá dịch vụ so với ngày thường, đảm bảo tốt nhất an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng quá tải cho các nhà nghỉ tại khu vực thị trấn Sa Pa, trong những ngày diễn ra tuần văn hóa, năm nay, chính quyền huyện và Hiệp hội Du lịch Sa Pa khuyến cáo người dân tham gia du lịch cộng đồng với phương châm “Mỗi nhà dân là một nhà nghỉ” để giải quyết tình trạng quá tải khu vực trung tâm thị trấn. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi đến thăm quan Sa Pa những ngày này, du khách nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân mà nên đi xe bus từ Lào Cai lên Sa Pa. Hiện, tuyến Lào Cai – Sa Pa có rất nhiều xe bus du lịch chất lượng cao phục vụ du khách với giá cả hợp lý và mật độ chuyến dày, ông Hảo cho biết thêm.

Được biết, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian, tour du lịch… tại Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa năm nay đa dạng và hấp dẫn hơn so với những năm trước. Để tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu một cách có hệ thống về du lịch Sa Pa và tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai đã đưa vào hoạt động Cổng thông tin du lịch Lào Cai bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh, Trung.

Báo Lào Cai