Festival Huế 2016: Gặp lại Đêm Hoàng cung
Cập nhật: 20/04/2016
Đêm Hoàng cung sẽ là một trong những chương trình chính của Festival Huế 2016. Lấy cảm hứng từ cuộc sống cung đình xưa, Đêm Hoàng cung tiếp tục hứa hẹn tái hiện sinh động vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm.

Đêm Hoàng cung sẽ là “bữa tiệc tinh thần” với nhiều hoạt động trình diễn các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế, gồm: Nhã nhạc, múa cung đình, tuồng Huế, ca Huế, thơ cung đình và thơ Huế cùng một số loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Huế xưa. Tâm điểm là yến tiệc cung đình, diễn ra tại sân điện Cần Chánh, được kết hợp độc đáo giữa ẩm thực cung đình Huế và các chương trình ca múa nhạc tiêu biểu nhất của cung đình xưa. Trong không gian này, nhiều trò chơi cung đình và dân gian ở Huế xưa cũng được tái hiện. Nếu muốn, du khách có thể thử nghiệm cuộc chơi với trò thả thơ tao nhã hay thử vận may với các trò đầu hồ, xăm hường, bài vụ...

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết: Trên cơ sở kế thừa, phát huy những ưu điểm của các kỳ trước, Đêm Hoàng cung của Festival Huế 2016 được bổ sung nhiều nội dung phù hợp để chất lượng chương trình phong phú và đa dạng hơn. Chương trình sẽ bắt đầu với Lễ đổi gác diễn ra trước Ngọ Môn và tiếp diễn ở các khu vực ở cả 3 trục: Trung tâm, Tây - Đông điện Thái Hòa trong Hoàng thành.

Trục trung tâm từ cầu Trung đạo thẳng đến cửa Hòa Bình ở phía bắc là các điểm nhấn về cung nữ đón khách, chương trình Âm sắc cung đình, các trò chơi cung đình và thú tiêu khiển Huế xưa, yến tiệc hoàng cung, đời sống cung tần mỹ nữ, các sắp đặt mặt nạ tuồng, sắp đặt “bãi triều” và các triển lãm cổ vật ngự thiện, ngự bút châu phê của Hoàng đế, họa tiết cung đình, Huế xưa… Trục Tây điện Thái Hòa với các điểm nhấn tôn vinh Cửu Đỉnh và lễ Niêm hương ở Thế Miếu, Âm sắc Việt tại cung Diên Thọ, đám cưới công chúa tại cung Trường Sanh. Trục Đông điện Thái Hòa với các điểm nhấn: khám phá thượng uyển Cơ Hạ, các hoạt cảnh hoàng tử, công chúa nô đùa, các vương tôn xướng họa, ca Huế, trình diễn các ngành nghề thủ công truyền thống ở phủ Nội Vụ, lớp học múa Đồng ấu ở Duyệt Thị Đường, Cấm vệ quân luyện võ tại Đông Khuyết Đài.

Chương trình “Yến tiệc hoàng cung” năm nay, Ban tổ chức tiếp tục mời nghệ nhân ẩm thực cung đình Huế Hồ Thị Hoàng Anh - cháu nội của vị Đội trưởng đội Thượng thiện cuối cùng của triều Nguyễn Hoàng Văn Tá phụ trách phần ẩm thực. Tất cả các dụng cụ để phục vụ cho các buổi Ngự yến từ bát, chén đĩa, tô, muỗng, đũa, khăn ăn… đều được chuẩn bị công phu. Đây cũng là cách mà Đêm Hoàng cung giới thiệu với du khách gần xa về văn hóa ẩm thực cung đình Huế, với đặc trưng là các món ăn được lựa chọn chất lượng cao, cách chế biến, trình bày tỉ mỉ và tinh tế đúng theo tinh thần của ẩm thực cung đình Huế.

“Rong chơi” trong Đêm Hoàng cung, du khách sẽ dường như đang đi ngược về quá khứ với đời sống của chốn thâm cung xưa. “Đêm Hoàng Cung là những ấn tượng về âm thanh và sắc màu, về những bức tranh mang màu sắc tái hiện lịch sử, về những trò chơi cung đình hấp dẫn và lý thú, về lòng mến khách của con người xứ Huế. Với những mục tiêu và tính chất như vậy, hy vọng Đêm Hoàng Cung 2016 sẽ thỏa mãn được tấm lòng của những ai đã từng đến đây để hòa mình vào không khí của một lễ hội đầy ấn tượng với những đặc trưng của vùng đất Cố đô” – TS. Phan Thanh Hải chia sẻ.

Báo Quảng Ninh