Hưng Yên khai mạc lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến
Cập nhật: 13/04/2016
Tối 12/4, các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016 đã khai mạc tại trung tâm quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, thành phố Hưng Yên.

Hàng nghìn đại biểu và du khách thập phương đã về tham dự.

Chương trình các lễ hội văn hóa Phố Hiến bảo đảm hài hoà giữa phần lễ và hội qua các hoạt động dân gian mang nội dung phong phú, hấp dẫn.

Phần lễ gồm lễ dâng hương và lễ khai mạc được tổ chức trang nghiêm cùng với các hoạt động tế lễ, rước kiệu, múa rồng nhằm khôi phục các giá trị truyền thống và hoạt động sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng.

Phần hội được thể hiện sôi động dưới các hình thức dân gian phong phú như: biểu diễn nghệ thuật "Phố Hiến lắng đọng-tinh hoa-khúc ca ngày mới," cùng với các hoạt động thể thao văn nghệ truyền thống như: thi cầu kiều, kéo co, chọi gà, triển lãm sinh vật cảnh, hát ả đào, hát xẩm, trống quân, ca trù…

Chương trình lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm nay có một số điểm mới so với các năm trước.

Năm nay thành phố Hưng Yên tổ chức thêm hai chương trình văn nghệ quần chúng biểu diễn ca cổ và buổi biểu diễn tân nhạc, nhằm thu hút đông đảo người dân đến với lễ hội và các di tích Phố Hiến. Mặt khác, thành phố còn tổ chức hát trên thuyền tại Hồ Bán Nguyệt với những làn điệu quan họ, những bài hát mang đậm âm hưởng dân ca. Đây cũng là năm đầu tiên, diễn ra hoạt động trưng bày ảnh về Phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên hôm nay do Hội nhiếp ảnh thành phố thực hiện.

Bên cạnh việc xây dựng các nội dung mới, thành phố Hưng Yên duy trì các hoạt động về văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian đặc sắc. Điểm nhấn của văn hoá ẩm thực của Phố Hiến Hưng Yên được giới thiệu tới du khách qua các các sản vật nổi tiếng và món ăn truyền thống như bún thang, hạt sen, long nhãn, mật ong...

Sau buổi khai mạc, các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến sẽ được tổ chức ở các di tích thuộc quần thể Phố Hiến cổ gồm Văn miếu Xích Đằng, đình chùa Hiến, Đông Đô quảng hội, chùa Chuông, đền Mẫu, đền Trần, đền Thiên Hậu, đền Mây, đền Tân La...

Cùng với những dấu tích xưa của Phố Hiến còn hiện hữu, các hoạt động văn hóa dân gian sẽ tái hiện lại những hình ảnh sống động của thương cảng Phố Hiến thời kỳ hưng thịnh trên bến dưới thuyền xưa.

Nơi đây vào thế kỷ 16, 17 vốn là trung tâm thương mại buôn bán sầm uất phồn thịnh chỉ đứng sau kinh kỳ Thăng Long, được mệnh danh là "tiểu Tràng An" ở Đàng ngoài, với nhiều thương điếm của người Hoa, người Nhật, Hà Lan hoà quyện giữa khung cảnh phố xá nhộn nhịp cùng nhiều nét văn hóa nét độc đáo của bốn phương hội tụ.

Các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến sẽ diễn ra đến hết tháng Ba, Âm lịch.

Vietnam+