Khai mạc lễ hội Am Chúa (Khánh Hòa)
Cập nhật: 08/04/2016
Sáng 7/4 (tức 1/3 Âm lịch), lễ hội Am Chúa đã được khai mạc tại khu di tích Am Chúa (núi Đại An, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa).
Ảnh: Internet

Tương truyền, núi Đại An, xã Diên Điền là nơi Thánh mẫu Thiên Y A Na giáng trần. Bà là người đã dạy cho người dân biết cấy cày, dệt vải, đặt ra lễ nghi… mang lại cuộc sống bình yên, no đủ cho nhân dân. Để tưởng nhớ công ơn của bà, người dân đã lập đền thờ Am Chúa, tổ chức lễ hội hàng năm (từ mùng 1 đến 3/3 Âm lịch).

Từ sáng sớm, con đường dẫn vào Am Chúa đã rộn rã bước chân của dòng người đi lễ; lễ vật, cờ hoa cùng trang phục nhiều màu sắc của các đoàn khách hành hương góp phần làm cho lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.

Tại lễ khai mạc, ban tổ chức đã tiến hành các nghi thức như: múa lân chào mừng, đánh trống khai hội, các đoàn đại biểu dâng hương, tế lễ cổ truyền… Sau khai mạc, các đoàn hành hương đã biểu diễn nhiều tiết mục hát văn, múa bóng ngợi ca công đức của Thánh mẫu Thiên Y A Na và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…

Lễ hội Am Chúa được đánh giá là một trong những lễ hội bảo lưu được nhiều nghi thức lễ hội cổ truyền của người Việt ở Khánh Hòa và nét đẹp truyền thống trong tục thờ Mẫu. Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày 9/4.

Báo Khánh Hòa