Đặc sắc lễ hội bánh tráng phơi sương Trảng Bàng
Cập nhật: 07/04/2016
Tối ngày 6/4, tại sân vận động huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh tổ chức Festival (lễ hội) bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, một nghề truyền thống của người dân Trảng Bàng có từ hơn 100 năm nay.
Người dân tham quan, mua sắm tại lễ hội

Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức lễ hội quy mô lớn nhằm tôn vinh, phát huy giá trị truyền thống của làng nghề này sau khi sản phẩm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận một trong các sản phẩm nằm trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội có sự tham gia của 120 đơn vị với khoảng 200 gian hàng ẩm thực, thương mại du lịch... Ngoài các gian hàng trình diễn ngành nghề truyền thống về bánh tráng phơi sương, Ban Tổ chức cũng bố trí các gian hàng ẩm thực liên quan đến món ăn truyền thống này để phục vụ thực khách thập phương về dự lễ hội.

Nghệ nhân làm bánh với những chiếc bánh tráng khổng lồ

Tại đây, các nghệ nhân làm bánh tráng phơi sương thuộc Hợp tác xã Tân Tiến cũng sẽ trình diễn tráng những chiếc bánh có đường kính từ 1 - 1,2m để phục vụ người dân tham quan đồng thời đăng ký tham gia kỷ lục Guinness Việt Nam.

Nhân lễ hội lần này, UBND tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền sản phẩm bánh tráng phơi sương đến người dân khắp cả nước; địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho quy hoạch làng nghề thủ công truyền thống, xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đề xuất kịp thời các chính sách đãi ngộ, khen thưởng và phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng để làng nghề truyền thống này tiếp tục phát triển và gìn giữ các giá trị truyền thống.

Lễ hội kéo dài đến ngày 12/4.

Báo nhân dân