Trình diễn nghệ thuật vuốt gốm bằng tay của nghệ nhân làng Bát Tràng
Cập nhật: 21/01/2016
(TITC) – Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ nghệ thuật và hàng thủ công mỹ nghệ 2016 Tết Dome 2016, ngày 17/1/2015, tại Trung tâm Thương mại Hàng Da, Hà Nội đã diễn ra chương trình trình diễn nghệ thuật vuốt gốm bằng tay của nghệ nhân làng Bát Tràng Phạm Anh Đạo.
Nghệ nhân Phạm Anh Đạo đang thao tác vuốt gốm

Vuốt gốm bằng tay là một nét nghệ thuật đặc sắc trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm gốm. Đây là phương thức tạo hình gốm không có sự hỗ trợ của khuôn đúc, máy in, máy dập nên mỗi sản phẩm gốm tạo ra sẽ không giống nhau. 

Bát Tràng là làng nghề truyền thống nổi tiếng về các sản phẩm gốm sứ. Gốm Bát Tràng đẹp tinh tế với lớp men trắng ngà, đục cùng kiểu vẽ hoa văn thiên về tả của gốm Bát Tràng được khách hàng đánh giá cao về mặt nghệ thuật. Vì vậy, sản phẩm gốm cổ Bát Tràng có giá trị kinh tế rất cao, được lưu giữ tại một số bảo tàng trong nước và quốc tế. 

Các sản phẩm gốm vuốt bằng tay của nghệ nhân Phạm Anh Đạo tại Tết Dome 2016

Trước đây, làng gốm Bát Tràng nổi tiếng với nghề vuốt gốm bằng tay. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, để đáp ứng xu thế công nghiệp hóa, làng gốm Bát Tràng đã chuyển dần sang sản xuất gốm bằng máy móc, năng suất cao nhưng vẫn giữ được những nét mềm mại, tinh tế của gốm sứ Bát Tràng. 

Gia đình nghệ nhân Phạm Anh Đạo là một trong những gia đình của làng Bát Tràng tiếp tục sản xuất gốm theo phương thức truyền thống. Điều này đã góp phần làm phong phú thêm cách sản xuất gốm làng Bát Tràng, thu hút thêm nhiều khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu cách làm gốm, đặc biệt là khách quốc tế.

Nghệ nhân hướng dẫn cách vuốt gốm cho khách tham quan

Sự kiện trình diễn vuốt gốm bằng tay của nghệ nhân Phạm Anh Đạo được tổ chức tại Tết Dome 2016 nhằm góp phần gìn giữ một nét đặc sắc của nghề thủ công truyền thống sản xuất gốm và giới thiệu quy trình sản xuất gốm vuốt tay tới đông đảo công chúng. Tại sự kiện, các đại biểu và khách tham quan đã có cơ hội giao lưu với nghệ nhân Phạm Anh Đạo, tìm hiểu quá trình tạo nên những sản phẩm gốm thủ công bằng bàn xoay, tự tay vuốt gốm dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân… 

Nghệ nhân Phạm Anh Đạo sinh năm 1977 trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm thủ công tại làng Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Năm 2006, anh vinh dự đón nhận danh hiệu Thanh niên Thủ đô tiêu biểu; Đạt giải xuất sắc trong hội thi bàn tay vàng nghề gốm sứ 2006. Năm 2009, Phạm Anh Đạo được vinh danh tại Đại hội tài năng trẻ Việt Nam; 10 gương mặt trẻ Thủ đô năm 2009. Tháng 10/2010, được nhận Giấy khen của hội thi thao diễn tay nghề, nghệ nhân, thợ giỏi kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm 2012, đạt danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội.

Tin, ảnh: Thu Thủy