TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, hoàn thành 100% chỉ tiêu du lịch của Thành phố năm 2015
Cập nhật: 27/11/2015
(TITC) - Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học quan trọng, đồng thời là một đầu mối giao lưu và hội nhập của cả nước. Với lợi thế và tiềm năng phong phú, trong nhiều năm qua, du lịch luôn được TP. HCM xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước. Nhằm quảng bá hình ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh – điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn” đến du khách, năm 2015, TP. HCM đã tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ở cả trong và ngoài nước với những thành quả đáng ghi nhận.

Theo đó, TP. HCM đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước thông qua việc tổ chức các sự kiện du lịch thường niên tại Thành phố như: lễ đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến TP. HCM năm 2015; lễ hội áo dài; ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; liên hoan ẩm thực đất phương Nam; lễ hội trái cây Nam bộ; Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE-HCMC); liên hoan món ngon các nước. Tại các sự kiện, Sở Du lịch TP. HCM đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. HCM và các hãng hàng không tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến Thành phố cũng như khuyến khích người dân Thành phố đi du lịch các địa phương khác. Ngoài ra, Sở Du lịch TP. HCM cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch đến các quốc gia trong khối ASEAN và các thị trường trọng điểm khác.

Bên cạnh đó, trong năm qua, TP. HCM cũng đã tham gia nhiều sự kiện du lịch tiêu biểu tại một số địa phương trong nước như: Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM (Hà Nội); lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre; ngày hội du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; lễ hội bánh dân gian Nam bộ và Tuần lễ du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long (TP. Cần Thơ); lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” (Bình Dương); lễ hội văn hóa ẩm thực festival biển (Khánh Hòa); hội nghị liên kết xúc tiến du lịch thành phố Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh với Đà Nẵng – TP. HCM và Cần Thơ (TP. Hải Phòng).

Cùng với các hoạt động xúc tiến trong nước, năm 2015, UBND TP. HCM đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại nước ngoài thông qua việc tham dự một số sự kiện du lịch lớn như: Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) và hội chợ triển lãm Ho Chi Minh City Expo tại Myanmar; Hội chợ Du lịch AIME tại Melbourne (Úc); hội chợ GES và roadshow tại Ấn Độ; hội nghị xúc tiến thương mại – du lịch tại Liên bang Nga; Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch của các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO)...  nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố đến du khách quốc tế.

Ngoài các hình thức xúc tiến, quảng bá truyền thống, TP. HCM cũng đã tiến hành quảng bá du lịch qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: đưa vào hoạt động website chính thức của Sở Du lịch TP. HCM; công bố vận động thử nghiệm Tổng đài thông tin du lịch 1087 nhằm ghi nhận kịp thời những thông tin phản ánh của khách du lịch, người tiêu dùng du lịch; xây dựng đề án tổ chức Kênh Du lịch trên HTV Co.op, một chương trình truyền thông giới thiệu sản phẩm dịch vụ cho ngành Du lịch; ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thành lập Phòng Thông tin và hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. HCM có chức năng cung cấp các thông tin có liên quan đến lĩnh vực du lịch của Thành phố và cả nước, tiếp nhận và xử lý các thông tin phản hồi từ khách du lịch.

Nhìn lại trong năm qua, công tác tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch trong và ngoài nước đều được TP. HCM đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức, theo hướng chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tăng lượng khách đến Thành phố. Kết quả là, năm 2015, du lịch TP. HCM đã hoàn thành 100% kế hoạch năm với tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 4,7 triệu lượt (tăng 7% so với năm 2014), tổng lượng khách nội địa ước đạt 19,3 triệu lượt (tăng 13% so với năm 2014), tổng thu từ du lịch ước đạt 94.600 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2014).

Phạm Phương

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh