Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam)
Cập nhật: 24/11/2015
Chiều 23/11/2015, tại khu đền tháp Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp với Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ 11 (23/11/2005 - 23/11/2015) và 20 năm Ngày thành lập Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn (15/12/1995 - 15/12/2015).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Hộ, Trưởng Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn đã ôn lại ý nghĩa sự kiện ngày 23/11/1945, tức sau 2 tháng nước nhà vừa giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 65, trong đó đã khẳng định “Bảo tồn tất cả cổ tích trong toàn cõi Việt Nam, cấm phá hủy đình, chùa, đền, miếu, các cổ vật, thành, quách, mộ, chiếu sắc, văn bằng… có ích cho lịch sử” là công việc rất quan trọng và cần thiết cho công cuộc kiến thiết nước Việt Nam. Đồng thời cho biết, xuất phát từ tư tưởng, quan điểm rất cơ bản và sâu sắc của Đảng và Nhà nước trước yêu cầu nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ mới, ngày 24/2/2005, Chính phủ đã ký Quyết định số 36 về việc hàng năm lấy ngày 23/11 làm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Theo ông Hộ, đây là Quyết định hết sức đúng đắn và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Trải qua 10 năm, tinh thần đó đã đi vào cuộc sống của nhân dân cả nước nói chung và của nhân dân Quảng Nam, Duy Xuyên nói riêng; nó có tác động sâu rộng trong việc nâng cao truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm bảo vệ di sản trong toàn dân, tăng cường ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của những người làm công tác bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhận thức đầy đủ và đúng đắn về quan điểm của Đảng, Nhà nước và sớm nhận biết được giá trị cũng như trách nhiệm bảo vệ quần thể di tích đền tháp Mỹ Sơn, cách đây 20 năm, vào ngày 15/12/1995, được sự chỉ đạo và cho phép của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Duy Xuyên đã ra Quyết định thành lập Ban Bảo vệ và khai thác dịch vụ du lịch Mỹ Sơn (nay là Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn) với nhiệm vụ gìn giữ, bảo tồn và khai thác giá trị khu di tích Mỹ Sơn.

Qua 20 năm ra đời và phát triển, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc bảo tồn, trùng tu và khai thác, quảng bá khu di tích Mỹ Sơn đến với đông đảo du khách trong nước, quốc tế. Từ việc chỉ đón khoảng một nghìn lượt khách mỗi năm vào năm 1995, đến nay, nơi đây đã đón nhận lượng khách đến tham quan tăng gấp nhiều lần (dự kiến trong năm 2015 sẽ đón khoảng 270.000 lượt khách) và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ việc gần như không có gì khi mới thành lập, đến nay, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã vượt qua khó khăn, từng bước xác lập vai trò, vị trí của đơn vị quản lý về công tác bảo vệ, bảo tồn, trùng tu cũng như trên lĩnh vực phát huy giá trị di sản. Ngày nay, Mỹ Sơn đã trở thành điểm đến thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế, khẳng định thương hiệu là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của miền Trung Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện nhiều thế hệ cán bộ công tác tại Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn qua các thời kỳ đã trao đổi, ôn lại những kỷ niệm của chặng đường khó khăn và nỗ lực để xây dựng, đóng góp cho khu di tích Mỹ Sơn trong 20 năm qua. Theo các đại biểu tham dự, đây cũng là dịp để Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn nhìn lại những thành tựu, kinh nghiệm và cả những tồn tại, hạn chế của mình để tiếp tục vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn trong giai đoạn mới./.

ĐCSVN