Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khánh thành và khai trương thủy đình biểu diễn múa rối nước
Cập nhật: 19/11/2015
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, từ tháng 6/2015 đến 10/2015, bảo tàng đã tiến hành triển khai, xây dựng Thủy đình mới để các phường rối nước dân gian vùng châu thổ sông Hồng có điều kiện trình diễn và phục vụ công chúng tốt hơn.

Nhóm nghệ nhân ở Chàng Sơn (Hà Nội) thực hiện làm Thủy đình trên cơ sở tham vấn ý kiến đóng góp của nghệ nhân một số phường rối nước như Bình Phú, Chàng Sơn (Hà Nội); Hồng Phong, Thanh Hải (Hải Dương); Nghĩa Hưng (Nam Định); Nguyên Xá (Thái Bình).

Thủy đình mới có vị trí ở phía đông, mặt thủy đình hướng về phía tây, thiết kế theo kiến trúc truyền thống kiểu chồng diêm tám mái, đầu đao uốn cong mềm mại, mái lợp ngói mũi hài, khung và cột bằng gỗ lim. Chỗ ngồi của các nhạc công được dựng mới trên mặt nước có mái hiên và họa tiết trang trí giống ở đầu đao tạo nên một tổng thể kiến trúc hài hòa với thủy đình. Sau thời gian thi công, Lễ khánh thành và khai trương thủy đình tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ được tổ chức vào 15h30 ngày 20/11/2015. Ngay sau đó là buổi trình diễn múa rối nước đầu tiên trong thủy đình mới của phường rối nước Thanh Hải (Hải Dương).

Lịch trình diễn múa rối nước dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào các thứ bảy, chủ nhật (10h, 11h30, 14h30, 16h) với sự tham gia của các phường rối đến từ Hải Dương: Thanh Hải (tháng 11), phường Hồng Phong (tháng 12).

langvietonline.vn