Chinh phục hang Tối, Quảng Bình
Cập nhật: 12/11/2015
(TITC) - Thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách TP. Đồng Hới khoảng 50km về phía tây bắc, hang Tối là hang động duy nhất tại Việt Nam khai thác dịch vụ “tắm bùn hang động”, thu hút rất nhiều du khách đến trải nghiệm.  

Cửa hang Tối bên bờ sông Chày

Nằm trong vùng lõi của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, ngay bên bờ sông Chày, hang Tối tiêu biểu cho sự kiến tạo địa chất cách đây khoảng 400-500 triệu năm. Trong thời gian diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hang Tối đã từng được sử dụng để làm nơi trú ẩn tránh bom. Năm 1992, hang được Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh khám phá và đặt tên là Tối do bóng tối cô đặc bao trùm khắp các ngõ ngách trong hang. Hang dài 5.258m, cao 80m, rộng 50m, bao gồm 2 cửa: cửa trước giáp sông Chày (cao 30m, rộng hơn 10m) và cửa sau giáp rừng (cao 50m, rộng chừng 20m).

Nhũ đá bên trong hang Tối

Trong hang có nhiều nhũ đá mang hình thù, màu sắc đa dạng. Những khối thạch nhũ già đã ngả màu, chỗ thì màu vàng chanh, chỗ màu vôi trắng, chỗ lại màu xanh rêu. Đặc biệt, hang Tối sở hữu những khối thạch nhũ có dương xỉ sống ký sinh - hình ảnh hiếm thấy tại các hang động khác. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, những khối thạch nhũ này chính là dấu tích của thời kỳ vận động mạnh của địa chất.

Tắm bùn hang Tối

Hang Tối còn có những đoạn sông ngầm sâu hàng chục mét cùng một hồ nước ngọt tự nhiên mang tên Thủy Tiên và một hồ bùn rộng khoảng 20m2 với các khoáng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, khu vực hang Tối còn là nơi sinh sống của các loài động vật như: dơi, chim én…, đặc biệt là Voọc Hà Tĩnh - loài linh trưởng có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Zipline tắm sông

Hang Tối hiện được Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng quản lý, đầu tư và khai thác với nhiều dịch vụ hấp dẫn. Từ trạm quan sát thú sông Chày, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ đu dây tự do (zipline) với chiều dài 400m ngang qua sông để đến cửa trước của hang Tối. Sau khi khám phá và tắm bùn trong hang, du khách sẽ được chèo thuyền kayak khám phá sông Chày, sau đó đu dây để thả người xuống tắm sông và tham gia nhiều trò chơi dưới nước thú vị.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Vũ Trình