Đẩy mạnh phát triển du lịch trách nhiệm khu vực miền Trung
Cập nhật: 01/10/2015
(TITC) - Ngày 29/9/2015, tại TP. Hội An (Quảng Nam) đã diễn ra hội thảo Phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững ở miền Trung với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu là các nhà quản lý, nghiên cứu, chuyên gia về du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông.

(Nguồn ảnh: chinhphu.vn)

Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) tại Hà Nội, Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được của du lịch miền Trung và Quảng Nam trong thời gian qua; đồng thời xác định tiềm năng cũng như hạn chế của khu vực trong việc phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững, từ đó tìm ra các giải pháp trong thời gian tới. Hội thảo cũng là dịp kêu gọi các cơ quan truyền thông cùng hợp tác trong việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch miền Trung và Quảng Nam đến du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Hài – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong những năm qua, ngành du lịch cả nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội cũng như bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường. Đáng chú ý, Quảng Nam, nơi sở hữu 2 di sản thế giới là khu đền tháp Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử và danh thắng nổi tiếng khác đã có sự phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nếu như năm 2005, Quảng Nam mới chỉ đón được 1,3 triệu lượt khách thì đến năm 2014, con số này đã tăng lên hơn 3,6 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 2.200 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, du lịch miền Trung cũng như Quảng Nam vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế; chưa có bước phát triển đột phá; hiệu quả tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, ẩn chứa nhiều yếu tố thiếu bền vững.

Trước thực trạng đó, tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển du lịch trách nhiệm và bền vững ở khu vực miền Trung như: xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của mỗi địa phương, đồng thời liên kết với các địa phương khác trong khu vực nhằm xây dựng các tour, tuyến du lịch xuyên vùng; tạo lập một điểm đến thống nhất để định hướng phát triển và truyền thông cho khu vực duyên hải miền Trung; nâng cao nhận thức và đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động du lịch; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề trong du lịch… Riêng với Quảng Nam, nhiều đại biểu cho rằng, ngoài những giải pháp trên, tỉnh cần tổ chức các tour, tuyến gắn với thiên nhiên, cộng đồng; có những bước đi mang tính đột phá trong việc ứng dụng và nhân rộng các mô hình du lịch có trách nhiệm vào tất cả các loại hình dịch vụ, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch), thời gian tới, khu vực miền Trung và Quảng Nam cần tập trung triển khai một số nội dung quan trọng như thực hiện tốt các quy hoạch phát triển du lịch vùng, quy hoạch dự án; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực du lịch; có cơ chế khuyến khích thu hút các doanh nghiệp; phát huy vai trò làm chủ của người dân trong việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch có trách nhiệm; đồng thời đẩy mạnh liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch.

Phạm Phương