Cần Thơ đẩy mạnh du lịch sinh thái miệt vườn Phong Điền
Cập nhật: 01/10/2015
Là huyện vùng ven của thành phố Cần Thơ, Phong Điền có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, một trong những hướng đi đột phá được huyện xác định trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái miệt vườn.
 
Khám phá miền Tây bằng ghe tam bản (nguồn: mykhanh.com)

Chỉ mất chưa đầy 30 phút đi xe ôtô từ trung tâm thành phố, du khách đã có thể đến thăm những vườn cây ăn trái đặc sản nổi tiếng của Phong Điền. Nơi đây có khung cảnh sông nước hữu tình thơ mộng, có chợ nổi trên sông mang đặc trưng miền sông nước, có nhiều di tích lịch sử văn hóa.

Tại Phong Điền có tới 35 điểm tham quan du lịch, chủ yếu là du lịch sinh thái miệt vườn; trong đó nổi bật là Làng du lịch Mỹ Khánh và các điểm du lịch sinh thái như Vườn Giáo Dương, vườn trái cây Vàm Xáng, chợ nổi Phong Điền... 

Đến các điểm du lịch này, du khách được tham quan chợ nổi bằng thuyền trên sông rất nhộn nhịp vào sáng sớm, tham quan các vườn cây ăn trái bốn mùa trĩu quả, tập chèo thuyền, câu cá, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức đờn ca tài tử và các món ăn mang đậm nét đặc trưng vùng sông nước Cửu Long. 

Gần đây, ở Phong Điền còn có thêm điểm du lịch mới là Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, phục vụ nhu cầu tham quan các điểm du lịch tâm linh của du khách. 

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có nhiều di tích lịch sử, di tích văn hóa như mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào, di tích lịch sử Giàn Gừa, di tích khảo cổ Nhơn Thành... 

Năm 2014, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã bình chọn Làng du lịch Mỹ Khánh và Thiền viện Trúc lâm Phương Nam ở huyện Phong Điền là 2 điểm đến hấp dẫn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. 

Để thu hút du khách, hiện trên địa bàn huyện Phong Điền còn xuất hiện các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với sự tham gia của hàng chục hộ kinh doanh dịch vụ du lịch ở các làng nghề truyền thống, làm du lịch sinh thái, homestay... 

Chỉ tính riêng trong năm 2014, lượng du khách trong và ngoài nước đến Phong Điền đạt trên 530.000 lượt du khách (tăng gấp đôi so với năm 2010) và chiếm gần một nửa tổng lượng du khách đến thành phố Cần Thơ năm 2014 

Bí thư Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Thành Đông cho biết, để phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái miệt vườn, huyện đang tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông nông thôn và các tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thành phố Cần Thơ đến thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền). 

Huyện cũng đẩy mạnh hợp tác hóa nông nghiệp theo mô hình "cụm vườn" tạo tính đa dạng, tạo cảnh quan sinh thái phục vụ phát triển du lịch; quy hoạch hệ thống du lịch sinh thái trên địa bàn theo hướng chuỗi liên kết, hiện đại; đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư làm du lịch, vận động ngân hàng hỗ trợ nông dân vay vốn làm du lịch... 

Huyện cũng khuyến khích các thành phần kinh tế tạo ra các sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch ấn tượng, khuyến khích người dân xây dựng các tuyến đường hoa, cây cảnh, xây dựng cảnh quan môi trường đẹp đạt 4 tiêu chí "sáng, xanh, sạch và an toàn". 

Huyện đẩy mạnh liên kết, hợp tác, vận động "người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch"; xây dựng con người Phong Điền "trí tuệ-năng động-nhân ái-hào hiệp-thanh lịch"; tăng cường quảng bá, giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng.

vietnam+