Hội thảo xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Cát Bà xanh
Cập nhật: 29/09/2015
(TITC) – Ngày 27/9/2015, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp UBND huyện Cát Hải đã tổ chức Hội thảo Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Cát Bà xanh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Du lịch thế giới (27/9) năm nay.  
 
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn; Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và du lịch Hải Phòng, ông Đoàn Duy Linh; Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải; đại diện các Trung tâm xúc tiến du lịch, doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư và cơ quan báo chí.

Hội thảo xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Cát Bà xanh tập trung thảo luận về sự khác biệt trong sản phẩm du lịch Cát Bà; cơ hội thu hút đầu tư vào Cát Bà; bảo tồn và khai thác các giá trị của khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà gắn với phát triển du lịch bền vững; vai trò của truyền thông trong quảng bá hình ảnh Cát Bà; những giải pháp và kinh nghiệm về phát triển du lịch bền vững; vai trò của Hội Doanh nghiệp, Doanh nhân trong phát triển du lịch Cát Bà; phát triển du lịch trong mối liên kết vùng; giải pháp sử dụng năng lượng (điện) tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ sở lưu trú tại Cát Bà – Hải Phòng…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn khẳng định Cát Bà đang hội tụ đầy đủ những điều kiện để trở thành một trung tâm du lịch lớn, điểm đến có thương hiệu nhưng thời gian qua, Cát Bà chưa có bước tiến hiệu quả. Vì vậy, Cát Bà cần có hành động để chuyển những lợi thế, những giá trị sẵn có thành điểm đến có thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như cần có chính sách và giải pháp cụ thể để thu hút đầu tư đưa Cát Bà trở thành điểm đến đẳng cấp, có chất lượng. Bên cạnh đó, Cát Bà nên xây dựng những sản phẩm du lịch trải nghiệm đặc thù để thu hút du khách một cách hiệu quả.

Hiện nay, Du lịch xanh đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam đây là loại hình du lịch dựa vào tự nhiên và văn hóa, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Ngoài ý nghĩa góp phần bảo tồn tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng, du lịch xanh còn mang lại những nguồn lợi kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng địa phương nhất là các vùng sâu vùng xa thường là những nơi có khu bảo tồn thiên nhiên và các cảnh quan hấp dẫn. Ngoài ra, du lịch xanh cũng góp phần nâng cao dân trí và sức khỏe cộng đồng thông qua các hoạt động giáo dục môi trường, văn hóa lịch sử và nghỉ ngơi giải trí, là giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường sinh thái thông qua quá trình làm giảm sức ép khai thác nguồn lợi tự nhiên phục vụ nhu cầu của du khách và người dân địa phương khi tham gia vào các hoạt động du lịch.

Quần đảo Cát Bà là nơi tập trung nhiều giá trị đặc biệt về sinh thái, cảnh quan địa chất - địa mạo mang tầm quốc tế được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, là danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt, vườn quốc gia và khu bảo tồn biển của Việt Nam. Thời gian qua, Du lịch Cát Bà có những bước phát triển tích cực, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch từng bước được hoàn thiện; công tác bảo vệ môi trường được tăng cường; công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch được nâng cao…Tuy nhiên, tiềm năng và thế mạnh du lịch Cát Bà chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, thiếu hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ cao cấp và sản phẩm du lịch đặc thù dẫn đến việc chưa tạo được sức hấp dẫn, khả năng cạnh tranh cao đối với các điểm đến khác trong khu vực. Công tác xúc tiến liên kết phát triển du lịch còn hạn chế và đang phải đối mặt với những vấn đề về phát triển bền vững, đặc biệt là ô nhiễm môi trường, suy giảm tài nguyên tự nhiên và tác động của biến đổi khí hậu. Do vậy, việc mở rộng liên kết và phát triển du lịch Cát Bà xanh là giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế những tác động tiêu cực đối với tài nguyên môi trường, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đến người dân, từng bước khắc phục hạn chế, hướng tới sự phát triển bền vững của địa phương.

Tại hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các Công ty lữ hành du lịch với Trung tâm Hướng dẫn và Phát triển du lịch huyện Cát Hải, Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân huyện Cát Hải; Lễ ký cam kết thực hiện đúng các nội dung Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch.

Bên cạnh hội thảo xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Cát Bà xanh, từ ngày 25 đến ngày 27/9/2015, tại huyện Cát Hải cũng đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ phát động cuộc thi ảnh đẹp Cát Bà; Sáng tác biểu trưng về Du lịch Cát Bà; Chương trình trình diễn nghiệp vụ du lịch năm 2015; Tham quan khảo nghiệm một số điểm du lịch trên đảo Cát Bà; Hội thi thuyết minh viên du lịch Cát Bà lần thứ I năm 2015; và Triển lãm ảnh đẹp Cát Bà.

Phạm Thanh