Về thăm biển Nhật Lệ (Quảng Bình)
Cập nhật: 14/09/2015
(TITC) - Nằm trong vùng giao giữa cửa sông Nhật Lệ và biển Đông, cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 3km về phía đông bắc, biển Nhật Lệ được đánh giá là có vẻ đẹp trữ tình lãng mạn nhất trong số các bờ biển ở tỉnh Quảng Bình.

Từ trung tâm TP. Đồng Hới, du khách đi theo đường Trần Hưng Đạo đến đường Nguyễn Du rồi rẽ phải là tới bãi biển Nhật Lệ.

Theo nội dung câu thơ cổ của tác giả Hồ Thiên Du thì Nhật Lệ có nghĩa là không nơi nào mà ánh sáng mặt trời rực rỡ không chiếu đến được. Quả thật, đứng ở bờ nam sông Nhật Lệ nhìn về hướng đông, khi mặt trời nhô lên khỏi bán đảo Bảo Ninh, du khách sẽ thấy dòng sông lấp lánh ánh vàng rực rỡ suốt chiều dài hàng trăm mét.

Bãi biển Nhật Lệ có độ dốc thoai thoải, gió lộng, nước trong xanh, cát vàng óng bên những hàng dương xanh chạy dài tít tắp. Biển Nhật Lệ có loài muống biển hoa tím (lang biển) mọc trên bãi cát tạo vẻ đẹp hoang sơ và lãng mạn. Thời điểm thích hợp nhất để đến Nhật Lệ là từ tháng 5 đến tháng 8 khi bãi biển tràn ngập ánh nắng.

Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, Nhật Lệ còn có nhiều món ẩm thực đặc trưng của vùng đất Quảng Bình như: gỏi cá ngéo, khoai deo, bánh bột sắn nhân tôm... đặc biệt là rượu rắn đẻn biển - loại rượu chỉ vùng biển Nhật Lệ mới có.

Với vẻ đẹp dịu dàng, thuần khiết cùng việc đáp ứng đủ các tiêu chí trong Bộ tiêu chí công bố giá trị top điểm đến hấp dẫn ở Việt Nam của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, biển Nhật Lệ đã được công nhận là 1 trong 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2014.
 

Thanh Hải