Nâng cấp cảng Chân Mây để thu hút 60.000 lượt khách đến Huế
Cập nhật: 09/09/2015
Ngày 8/9, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng về việc hoàn thành nâng cấp và đưa Bến số 1, cảng Chân Mây vào hoạt động đón khách du lịch.
 

Được triển khai từ cuối năm 2014 đến nay, dự án nâng cấp Bến số 1-cảng Chân Mây gồm có ba hạng mục chính gồm nâng cấp chiều dài bến từ 300m lên 360m; bổ sung trụ neo và cầu; nạo vét khu nước trước bến rộng từ 90mx360m lên 90mx450m và nạo vét vũng quay trở tàu với đường kính từ 400m lên 570m, với tổng số vốn đầu tư 310 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tổng số vốn đầu tư nói trên, Tập đoàn Royal Caribbean International góp vốn đầu tư 5 triệu USD nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tại cảng để có thể đón tàu có trọng tải lớn, sức chở từ 4.500-5.000 khách và hơn 1.500 thuyền viên du lịch bằng đường biển đến Huế.

Bến số 1 sau khi hoàn thành có thể tiếp nhận được tàu lớn, hạng Quantum với chiều dài 348m, dung tích toàn phần 158.000 GT và hạng Oasis dài 360,3m, dung tích toàn phần 225.282 GT cập bến.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, với việc nâng cấp và đưa Bến số 1, cảng Chân Mây vào hoạt động, năm 2015, Thừa Thiên-Huế phấn đấu thu hút khoảng 60.000 lượt khách đến Huế bằng đường tàu biển qua cảng Chân Mây.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã đón một số chuyến tàu cập cảng Chân Mây tham quan Cố đô Huế; đặc biệt là tàu Celebrity Century thuộc hãng tàu Royal Caribbean Cruises Ltd, quốc tịch Malta, mang theo hàng nghìn khách du lịch nước ngoài đến từ Mỹ, Canada, Australia và một số nước châu Âu khác.

Đáng chú ý, trong tháng Tám, lần đầu tiên Thừa Thiên-Huế đón du thuyền 5 sao Voyager of the Seas thuộc hãng tàu Royal Caribbean, mang theo hơn 3.600 du khách cập cảng Chân Mây tham quan Cố đô Huế. 

Đây là du thuyền lớn thứ 3 thế giới và là du thuyền lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chân Mây. Tàu được thiết kế sang trọng và hiện đại tương tự một khách sạn nổi năm sao, hội đủ các tiện nghi dịch vụ cao cấp như nhà hàng quốc tế, spa, bar, phòng hội nghị, rạp chiếu phim, bể bơi ngoài trời, sân tập golf... nên thường được khách du lịch lựa chọn.

Trước đó, tàu biển Celebrity Century, sau khi cập cảng Chân Mây đã đưa gần 1.000 khách du lịch đến Huế dự dạ tiệc Hoàng cung. Đây là lần đầu tiên chương trình được phối hợp thực hiện giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ Lữ hành Sài Gòn Tourist. 

Chương trình là cơ hội quan trọng để Thừa Thiên-Huế quảng bá chương trình dạ tiệc Hoàng cung, một sản phẩm du lịch mới, lâu nay chỉ chuyên phục vụ trong các kỳ Festival Huế đến với du khách thập phương.

vietnam+