Đưa vào khai thác tour chinh phục xuyên hang Tối (Quảng Bình)
Cập nhật: 31/08/2015
(TITC) - Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vừa đưa vào khai thác tour du lịch 2 ngày 1 đêm khám phá xuyên hang Tối thuộc di sản thiên nhiên thế giới vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội hang động Quảng Bình 2015 với lịch trình khám phá hang Thủy Cung - hang Thung Trẹ - thung lũng Sinh Tồn – hang Nước Lặn - hang Tối.

Bơi hoặc chèo thuyền vào hang Tối

Ngày thứ nhất, du khách khởi hành bằng ôtô từ Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đến km17 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, sau đó đi bộ (trekking) khoảng 5km xuyên rừng già đến hang Thủy Cung (còn gọi là hang Nước Xanh). Với chiều dài hơn 600m, hang trông giống như thủy cung với dòng nước trong xanh màu ngọc bích, thạch nhũ ở hai bên thành và trần hang có màu sắc, hình thù rất đẹp. Sau khi khám phá hang Thủy Cung, du khách sẽ ăn trưa, nghỉ ngơi trên bãi cát vàng phía trước cửa hang. Tiếp tục lộ trình, du khách đến hang Thung Trẹ (hang E) dài hơn 200m với hệ thống măng đá, nhũ đá được thiên nhiên tạo tác khá tinh xảo và có kích thước nhỏ hơn so với các hang động khác ở vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nhờ vẻ đẹp đặc trưng này mà hang đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách.

Rời hang Thung Trẹ, du khách đến thung lũng Sinh Tồn – nơi có địa hình đa dạng với hệ thống núi đá vôi, phi đá vôi và đất bằng đan xen cùng những khu rừng nguyên sinh xanh tốt. Đây là nơi sinh trưởng của các loài cây khổng lồ, trong đó có những cây cổ thụ đường kính từ 4 - 6 người ôm, bám đầy rêu, tầm gửi hay những nhành phong lan..., đặc biệt là quần thể cây Dầu Rái – một loài thực vật đặc hữu hẹp mới được phát hiện. Khu vực này còn được coi là vương quốc của các loài chim, trong đó nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi lam, riệc hung, hồng hoang...

Đi tiếp qua các trảng cỏ tranh ngút ngàn, men theo con suối Tiên khoảng 1km, du khách đến hang Nước Lặn nằm ở cửa sau của hang Tối. Điểm đặc thù của hang Nước Lặn là trần hang cao, được cấu tạo bởi đá vôi đen nhưng thạch nhũ từ trần hang chảy xuống lại có màu trắng. Du khách sẽ cắm trại nghỉ ngơi tại cửa hang nước Lặn, tắm suối, ăn tối và tham gia một số hoạt động (ca hát, câu cá, quan sát thú, tìm hiểu về hệ sinh thái rừng Phong Nha – Kẻ Bàng...) trước khi tiếp tục hành trình chinh phục hang Tối.

Ngày thứ 2 của tour, du khách đi từ hang Nước Lặn đến hang Tối qua cửa sau của hang. Hang được Hiệp hội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh khám phá vào năm 1992 và đặt tên là Tối bởi do hang không có điểm nào lộ thiên nên ánh sáng không thể lọt vào. Hang dài 5.258m, cao 80m, bao gồm 2 cửa: cửa sau giáp rừng (cao 50m, rộng chừng 20m) và cửa trước giáp sông Chày (cao 30m, rộng hơn 10m). Với những chiếc đèn pin hoặc đèn chiếu sáng của mũ bảo hộ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ của hang Tối với những nhũ đá hình thù, màu sắc đa dạng từ trên trần hang rủ xuống. Nhiều khối thạch nhũ chỗ thì ngả màu vàng chanh, chỗ thì màu vôi trắng, có chỗ màu xanh rêu. Đặc biệt, có những khối thạch nhũ có dương xỉ sống ký sinh - hình ảnh hiếm thấy tại các hang động khác. Trong hang Tối còn có những đoạn sông ngầm dài từ 100 - 300m, sâu vài mét, nước lặng và mát lạnh cùng một hồ nước chứa đầy bùn khoáng. Sau khi tắm bùn trong hang, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những hóa thạch cổ được hình thành từ hàng triệu năm trước. Ngoài khung cảnh kỳ thú, khu vực hang Tối còn là nơi sinh sống của các loài động vật như: dơi, chim…, đặc biệt là voọc Hà Tĩnh, loài linh trưởng có tên trong sách đỏ Việt Nam. Ra khỏi hang Tối, du khách sẽ được chiêm ngưỡng dòng sông Chày thơ mộng, chèo thuyền kayak và đu dây zipline qua sông.

Mọi thông tin liên hệ:

Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng

Địa chỉ: Xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
Hotline: 01887085172; 0918841455
Email: phongnhakebangdl@gmail.com

Giá tour: 6.999.000 đồng (350 USD)/khách.

Thanh Hải