“Vui tết Độc lập” trong “Ngôi nhà chung”
Cập nhật: 31/08/2015
Mừng Quốc khánh 2/9, từ ngày 02 - 06/9/2015, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động “Vui Tết Độc lập” với nhiều hoạt động văn hoá, lễ hội phong phú, đặc sắc.

Theo đó, các hoạt động sẽ diễn ra liên tục trong 05 ngày, gồm: Tái hiện Tết Độc lập; Chợ vùng cao, Dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian; Giới thiệu ẩm thực, các sản vật đặc trưng của địa phương; Tái hiện một số nghi lễ, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới miền Tây Bắc của Tổ quốc, với tinh thần giao lưu, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em tại “Ngôi nhà chung” cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Phiên chợ vùng cao ngày Quốc khánh tại “Ngôi nhà chung” sẽ giới thiệu, bán các sản vật đặc trưng địa phương như thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng, miến dong, rau, củ, quả tươi, chế tác đồ trang sức dân tộc; giới thiệu ẩm thực Tây Bắc là các loại món ăn như thắng cố, mèn mén, thịt dê, xôi nếp ba màu, gà quay dân tộc, lợn quay, thịt sấy, lạp xườn...

Đặc biệt tại phiên chợ vùng cao sáng ngày 02/9, Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tái hiện “Tết Độc lập”. Từ khắp các bản làng của các dân tộc Mông, Hà Nhì, La Hủ, Mảng, Si La tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đồng bào với bộ trang phục đẹp nhất, với các nhạc cụ dân tộc đặc sắc, nô nức cùng nhau, rủ nhau hội tụ về chợ vùng cao, cùng gặp gỡ, giao lưu, cùng múa khèn, thưởng thức chung một chảo thắng cố, uống cùng một chum rượu ngô, cùng hát, cùng vui thể hiện sự chung sức, chung lòng, kết đoàn mừng Tết Độc lập của dân tộc.

Trong khuôn khổ các hoạt động “Vui tết Độc lập” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng sẽ tái hiện các nghi lễ, phong tục truyền thống: Lễ vào nhà mới của dân tộc Mảng (chiều ngày 03/9); Lễ cúng bản của dân tộc La Hủ (sáng 04/9); Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì (sáng ngày 05/9); Hôn nhân và lễ cưới của dân tộc Si La (sáng ngày 06/9). Các nghi lễ, phong tục truyền thống thể hiện khát vọng của con người và sự phát triển tốt đẹp, no đủ, nét đặc sắc trong hôn nhân, những tập quán dựng nhà, cúng bản thể hiện sự đổi thay, ấm no của đồng bào, ổn định của bản làng nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm, trên nền tảng văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Ngoài ra sẽ có những chương trình dân ca, dân vũ đặc sắc, trò chơi truyền thống dân tộc được tổ chức tại Khu vực không gian xung quanh Chợ vùng cao, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị./.

langvietonline