Huyện Thạnh Phú (Bến Tre) quan tâm đến việc đầu tư phát triển du lịch
Cập nhật: 25/08/2015
Thời gian qua, huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre thực hiện đề án phát triển du lịch giai đoạn 2011-2015 được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tính đến nay, du lịch huyện Thạnh Phú đã khởi sắc dần. Huyện vẫn chủ trương tiếp tục đầu tư và khai thác tiềm năng vốn có của địa phương.

Với sự quan tâm của các cấp các ngành và các đoàn thể của huyện và chính quyền địa phương các xã trong huyện; nhất là tập trung phát triển du lịch cho khu du lịch biển Thạnh Phong và Thạnh Hải. Sau khi khởi công công trình tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử “Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre” ngày 17/01/2013, được quần chúng nhân dân trong huyện và du khách gần xa đã đến tham quan ngày càng đông.

Gần 3 năm tính từ ngày khởi công xây dựng công trình, lượng khách về tham qua biển Thạnh Phong, Thạnh Hải để chiêm ngưỡng nét nguyên sơ và thưởng thức thủy hải sản tươi sống vẫn không giảm số lượng mà chiều hướng tăng trong thời gian gần đây. Trong thời gian đó, huyện Thạnh Phú đã phối hợp cùng các ngành tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch như: Xây dựng cầu Cầu Ván thay cho phà Cầu Ván trước đây; đầu tư đoạn đường xấu từ Cầu Ván đến ngã ba Thạnh Hải và đã đưa vào sử dụng nhằm phục vụ tốt cho khách du lịch và cũng là điều kiện lưu thông hàng hóa để phát triển kinh tế vùng biển Thạnh Phú.

Sản phẩm du lịch trên tuyến Bến Tre - Thạnh Phú có di tích kiến trúc nhà cổ Huỳnh Phủ là di tích cấp quốc gia ở xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú; di tích cũng được đầu tư tu bổ và tôn tạo gần 40 tỉ đồng (lễ khởi công  ngày 09/01/2013) nay đã đưa vào phục vụ tham quan cho du khách. Kết hợp nhiều làng nghề truyền thống của huyện như làng nghề làm lu, nghề bánh dừa, nghề làm nón lá; những rẫy dưa, rẫy sắn; những vuông tôm của những nông, ngư nghiệp đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc cho một tour du lịch sinh thái vùng biển Thạnh Phú.

Lễ khởi công trùng tu di tích kiến trúc nhà cổ Huỳnh Phủ

Mô hình du lịch cộng đồng tại xã Thạnh Phong được Trung tâm Chuyển giao Công nghệ - Dịch vụ và Phát triển cộng đồng Nông Ngư nghiệp - Việt Nam phối hợp thực hiện sau gần 2 năm tại xã Thạnh Phong và kết chuyển vào ngày 28/5/2015để đi vào hoạt động. Công trình tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử “Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre” cũng đang được nhà thầu tiếp tục xây dựng; đây là công trình tạo điểm nhấn, liên quần thể với miếu Bà Chúa Sứ và lăng Ông Nam Hải tại xã Thạnh Hải.

Lăng Ông Nam Hải trong quần thể khu di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre

Để tiếp tục phát triển du lịch biển, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số: 1924/QĐ-UBND, ngày 26 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận “ Khu du lịch địa phương: Khu di tích Đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre” bao gồm hai xã Thạnh Phong và Thạnh Hải với 720ha. Những điều kiện và tiềm năng vốn có của một trong ba huyện vùng biển Bến Tre; huyện Thạnh Phú không ngừng đầu tư phát triển du lịch, hằng năm đều phối hợp với Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (TTXTDL) xây dựng tuyến điểm và mở lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về du lịch cho lực lượng phục vụ cũng như các chủ cơ sở đầu tư trong lĩnh vực du lịch của địa phương nhằm phát triển đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng du lịch và nguồn nhân lực du lịch để đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách ngày càng cao.

Thể hiện sự quan tâm không ngừng của các cấp, các ngành, của những nhà làm du lịch từ tỉnh đến huyện về phát triển du lịch bền vững tại địa phương; ngày 20/8/2015, tại lăng Ông Nam Hải xã Thạnh Hải, Trung tâm TTXTDL phối hợp với phòng Văn hóa, Thông tin huyện đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức du lịch trên địa bàn hai xã Thạnh Phong và Thạnh Hải với những chuyên đề thiết thực về kỷ năng giao tiếp và kỷ năng phục vụ bàn cho các đối tượng tham gia làm du lịch với gần 50 học viên tham gia.
 

Lê Luông

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Bến Tre