Tour khám phá Xuyên Sơn Hồ (Quảng Bình)
Cập nhật: 24/08/2015
Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng vừa chính thức đưa vào khai thác tour du lịch khám phá Xuyên Sơn Hồ thuộc di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Hang động Phong Nha được một vị linh mục người Pháp có tên là Léopold Cadière phát hiện vào năm 1899, nhưng phải đến khi Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu tiến hành thám hiểm vào năm 1990 thì chiều sâu bí hiểm của hang động Phong Nha mới dần được hé mở.

Trong nhật ký của đoàn thám hiểm đã ghi lại, Đoàn thực sự ngỡ ngàng trước sự tráng lệ và đa dạng của thạch nhũ. Thật kỳ diệu những cột thạch nhũ óng ánh như những rễ cây cổ thụ rủ xuống từ mái vòm. Nhiệt độ dần sâu trong động nhiệt kế chỉ dừng lại ở mức 17°C nhưng trên gương mặt ai nấy đều lấm tấm mồ hôi vì căng thẳng. Để đến được Xuyên Sơn Hồ du khách phải vượt quãng đường dài hơn 4.500m.

Trên tuyến hành trình này, mọi người sẽ di chuyển bằng thuyền độc mộc hoặc kayak qua động Tiên và động Cung Đình của hang động Phong Nha - nơi có vô vàn những khối thạch nhũ lung linh huyền ảo đầy tính hình tượng như ngọn bảo tháp của người Chăm, ông Tiên, sợi tơ trời huyễn hoặc đất trời, linh vật đầu sư tử đuôi hình cá. Và khi dòng sông ngầm đột nhiên biến vào dưới vách đá, lúc này mọi người sẽ rời thuyền để bắt đầu hành trình leo bộ khoảng 1.000m trên bãi đá ngầm với đủ mọi hình thù kỳ dị, hỗn độn hết sức nhưng rất bền vững. Dù đi vào bất cứ thời điểm nào trong năm thì du khách vẫn có thể cảm nhận được những cơn gió mạnh mẽ như mùa đông ở ngay trong lòng hang động.

Điểm đặc biệt chính là sự bào mòn mạnh mẽ của nước đã tạo trên các vách núi đá trong lòng hang động muôn hình vạn trạng hình thù kỳ quái, lạ lùng cho dù người chiêm ngưỡng có ít trí tưởng tượng nhất vẫn có thể nghĩ ra…Và khi mọi người đã bắt đầu chùn chân mỏi gối thì cũng là lúc dòng sông ngầm bỗng nhiên hiện ra trước mắt.

Điều lạ lùng là tại nơi này, có những điểm lòng hang đột nhiên như rộng ra, cao hơn, ánh sáng như mờ ảo, âm thanh như lặng thinh đầy vẻ u minh. Có thể vì điều này mà người khám phá trước đó đã gọi nơi này là động Huyền Không. Trong động có hồ nước rộng tới hàng trăm mét vuông, gọi là Xuyên Sơn Hồ. Điểm xuyết như ẩn, như hiện hai bên thành hang động và giữa lòng hồ là các khối thạch nhũ lấp lánh càng tô thêm vẻ đẹp kỳ thú của Xuyên Sơn Hồ.

Hiện nay, du lịch Xuyên Sơn Hồ đang được Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đưa vào khai thác và coi đây là một tour đặc biệt phù hợp cho nhiều người thích khám phá và trải nghiệm. Thời gian tham gia tour du lịch này chỉ mất có khoảng 5-6 giờ đồng hồ.

Vietnam+