Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập
Cập nhật: 14/08/2015
(TITC) – Ngày 11/8/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (11/8/1995 – 11/8/2015).
 
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng phát biểu tại buổi lễ

Buổi lễ có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch; nguyên lãnh đạo Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt  Nam; lãnh đạo và cán bộ chủ chốt Trung tâm Thông tin du lịch qua các thời kỳ; cùng toàn thể viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch ra đời ngày 11/8/1995 với tên gọi lúc bấy giờ là Trung tâm Công nghệ Thông tin Du lịch, đóng vai trò là một đơn vị chuyên trách về công nghệ và thông tin của Tổng cục Du lịch. Năm 2005, Trung tâm Công nghệ Thông tin Du lịch được đổi tên thành Trung tâm Tin học và năm 2008, Trung tâm được đổi tên thành Trung tâm Thông tin du lịch như hiện nay.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin du lịch đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn của những ngày đầu thành lập, Trung tâm đã nỗ lực nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đặc biệt là các sản phẩm ứng dụng công nghệ đa phương tiện (multimedia), trong đó một số sản phẩm đã nhận được giải thưởng có uy tín cấp quốc gia.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Phan Thái Hà phát biểu tại buổi lễ

Đặc biệt, năm 1997, ngay sau khi Chính phủ cho phép hòa mạng internet tại Việt Nam, Trung tâm đã xây dựng thành công website vietnamtourism.com, là website chính thức của Tổng cục Du lịch và cũng là một trong những website đầu tiên của Việt Nam hòa mạng internet.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện Dự án nhánh GIS quốc gia trong lĩnh vực du lịch nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống bản đồ du lịch Việt Nam và xuất bản các loại bản đồ du lịch cho các tập gấp, sách hướng dẫn du lịch, bản đồ treo tường. Nhiều đầu sách hướng dẫn du lịch Việt Nam bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp đã được xuất bản, đem lại hiệu quả cao trong công tác giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam đến với công chúng trong và ngoài nước.

Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch xây dựng các website và cơ sở dữ liệu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý ngành về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú từ 3-5 sao, hướng dẫn viên du lịch, đội ngũ trí thức ngành du lịch... Phát huy vai trò là đơn vị đầu mối thông tin trong ngành, tuyên truyền phục vụ quản lý nhà nước về du lịch, quảng bá du lịch Việt Nam, hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị trong ngành. Đồng thời, đóng góp tích cực vào công tác xúc tiến du lịch của Ngành với việc tham dự và tổ chức, thiết kế và xây dựng gian hàng tại một số hội chợ du lịch lớn ở trong và ngoài nước.

Với việc triển khai đề án “Áp dụng Tài khoản vệ tinh du lịch tại Việt Nam” từ năm 2009, và tiếp đó là đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê du lịch, triển khai áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch lộ trình 2013-2015, định hướng đến 2020”, Trung tâm Thông tin du lịch đã góp phần quan trọng xây dựng cơ sở hình thành hệ thống thống kê theo tiêu chuẩn quốc tế cho ngành Du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của Trung tâm Thông tin du lịch trong 20 năm qua. Phó Tổng cục trưởng tin tưởng rằng phát huy những thành tựu đã đạt được, Trung tâm sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao phục vụ công tác quản lý nhà nước và xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới.

Bà Phan Thị Thái Hà, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL, sự hợp tác chặt chẽ của các địa phương, đơn vị trong ngành, cùng công sức to lớn của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm qua các thời kỳ. Đồng thời bày tỏ quyết tâm của tập thể Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị, nỗ lực phấn đấu đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển chung của ngành Du lịch Việt Nam.

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Đức Hùng