Liên hoan diều nghệ thuật đặc sắc sẽ diễn ra tại Hà Nội
Cập nhật: 23/07/2015
Từ 8h đến 16h30 ngày 26/7, liên hoan diều nghệ thuật đặc sắc Hà Nội với quy mô lớn, mang chủ đề “Chắp cánh ước mơ” sẽ được tổ chức tại công viên Yên Sở do Công ty Gamuda Land Việt Nam phối hợp cùng Trung Tâm bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam thực hiện. Hội thi hội tụ những nghệ nhân đến từ các câu lạc bộ diều của các tỉnh miền Bắc. Dự kiến, liên hoan diều sẽ đón hơn 1.000 khách trong và ngoài nước tham dự.

Liên hoan diều diễn ra với các hoạt động trải nghiệm: tìm hiểu về chế tác diều, triển lãm diều, trình diễn thả diều, hướng dẫn làm diều, thi diều Rokkaku, thi “Diều sáo vượt câu liêm”. Một buổi trình diễn diều ngoạn mục với nhiều chủng loại, kiểu dáng, màu sắc và âm thanh sáo diều sẽ được tranh tài trên bầu trời. 

Sự xuất hiện của những chiếc diều sáo truyền thống, mang nét đặc trung cho từng vùng miền sẽ gợi lại hình ảnh "cánh diều tuổi thơ” cho du khách tham quan. Ngoài ra, các giải thưởng vô cùng hấp dẫn dành cho những chiếc diều đẹp nhất, giải đồng đội và giải thưởng cho những đội chiến thắng trong các cuộc tranh tài chắc chắn sẽ mang lại cho du khách thập phương những trải nghiệm đáng nhớ về một hoạt động văn hóa giàu tính cộng đồng.

Theo ông Lê Thanh Bình, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa diều Việt Nam, lễ hội diều Hà Nội mở rộng lần đầu tiên được tổ chức tại công viên xanh Yên Sở sẽ mang tới một sân chơi bổ ích cho các nghệ nhân cũng như những người yêu thích diều. Đồng thời, sự kiện văn hóa này còn giúp quảng bá đến người dân thủ đô, du khách trong và ngoài nước biết đến thú chơi tao nhã, đầy tính nghệ thuật đã có từ lâu đời của Hà Nội và Việt Nam. Qua đó, lễ hội còn kêu gọi người dân thủ đô, đặc biệt là giới trẻ sống lành mạnh, gần gũi với môi trường thiên nhiên và trân trọng những giá trị truyền thống của dân tộc.

Theo kinh nghiệm của những nghệ nhân chơi diều, để một buổi trình diễn diều thành công, mãn nhãn không chỉ phụ thuộc vào độ khéo léo của người chơi hay cấu tạo chuẩn kỹ thuật của diều mà phần lớn dựa vào yếu tố thời tiết, hướng và sức gió. Ông Bình chia sẻ thêm: "Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho du khách quan sát, các cánh diều sẽ được thả và trình diễn không vượt quá độ cao 100m. Sức gió cấp 2, cấp 3 sẽ là yếu tố cần thiết đảm bảo cho chương trình biểu diễn diều ngoài trời thành công".

Ông Cheong Ho Kuan, Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam chia sẻ: “Công viên Yên Sở do Gamuda Land Việt Nam đầu tư là một trong những hạng mục văn hóa có ý nghĩa xã hội vô cùng quan trọng đối với thủ đô Hà Nội. Trong khi Hà Nội đang thiếu những không gian xanh, trong lành, công viên Yên Sở đã được xây dựng thành một sân chơi xanh, mang đậm bản sắc văn hóa của thủ đô và hướng tới cộng đồng. 

Do đó, lễ hội diều Chắp cánh ước mơ như một trong những hoạt động thiết thực để minh chứng cho tầm nhìn của Gamuda Land Việt Nam trong việc xây dựng một công đồng văn minh, năng động và giàu tính nhân văn tại vùng đất phía Nam của thủ đô”.

Zing.vn