Khai trương Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm
Cập nhật: 21/07/2015
(TITC) - Sáng 20/7/2015, Uỷ ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ khánh thành và khai trương Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm tại số 2 phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
 
Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (Nguồn ảnh: TTXVN)

Tới dự lễ khánh thành và khai trương có ông Nguyễn Thế Hùng, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL); ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và các quận, huyện thuộc Hà Nội, các chuyên gia nghiên cứu sử học, Hà Nội học, kiến trúc học… và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và Hà Nội.

Với người dân Hà Nội, Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn là niềm tự hào. Còn với người dân các tỉnh, thành phố trong cả nước thì từ lâu hình ảnh Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn đã gần như trở thành một biểu tượng của Hà Nội. Không những thế, đây còn là một điểm đến chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô, là nơi mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé thăm khi đến với Hà Nội.

Quần thể danh thắng Hồ Gươm có cầu Thê Húc, tháp Bút, xung quanh còn có đền Bà Kiệu, đền thờ Vua Lê, tượng đài Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục… đều là những công trình kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô.

Bên cạnh đó, Hồ Gươm còn được nhiều người yêu thích vì sự hài hòa giữa thiên nhiên, kiến trúc, con người. Đến với Hồ Gươm dù vào thời điểm nào trong năm, du khách cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp riêng và sự thanh bình, yên ả giữa sự sôi động của thành phố hơn 1.000 năm tuổi.

Chính vì những giá trị trên mà năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định xếp hạng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn là Di tích quốc gia đặc biệt.

Với mục đích trưng bày giới thiệu và quảng bá các hình ảnh và thông tin về Hồ Gươm, đầu năm 2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ trên diện tích 242,2m2 với 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tum thang. Trong đó, diện tích tầng hầm là 182m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng nổi là trên 428m2. Tầng 1 và 2 làm nơi trưng bày hiện vật và thông tin về Hồ Gươm, tầng 3 là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý.

Phát biểu tại lễ khánh thành và khai trương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm là công trình quan trọng mang ý nghĩa to lớn đối với người dân Thủ đô và cả nước. Phó Chủ tịch thành phố đề nghị, UBND quận Hoàn Kiếm cần phối hợp với Trung tâm tuyên truyền, sưu tầm các tư liệu, hiện vật liên quan di sản văn hóa của quận Hoàn Kiếm nói chung và quần thể di tích Hồ Gươm nói riêng từ mọi tầng lớp nhân dân; Đồng thời phát huy hết các giá trị của tư liệu thông qua việc tập hợp, lưu trữ và trưng bày các tư liệu, hiện vật để công trình trở thành một điểm đến du lịch thú vị cho khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến tham quan và tìm hiểu những nét đặc sắc của di tích Hồ Gươm.

Hương Lê