Ra mắt Cổng thông tin điện tử và chuyên trang du lịch Hội An
Cập nhật: 19/06/2015
Vừa qua, tại cuộc gặp mặt “Báo chí với Hội An”, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) Hội An đã chính thức công bố ra mắt Cổng thông tin điện tử (CTTĐT) TP. Hội An tại địa chỉ http://www.hoian.gov.vn và chuyên trang du lịch Hội An tại địa chỉ http://hoiantourism.info.
 

Theo đó, CTTĐT Hội An được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ Sharepoint của Microsoft là giải pháp kết nối và hỗ trợ người dùng chia sẻ thông tin tốt nhất, cho dù những thông tin đó nằm trong mạng lưới Intranet, Extranet của chính quyền thành phố hay có thể chia sẻ ra bên ngoài Internet cho cả công dân.

Sharepoint cũng là nền tảng tốt để xây dựng mới các phần mềm dịch vụ công trực tuyến hoặc từng bước tích hợp thêm vào các ứng dụng tiếp theo liên quan đến các hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Từ đó từng bước đi đến “chính quyền điện tử”, xây dựng các dịch vụ công qua mạng, giao tiếp với người dân, giao tiếp giữa các cơ quan nhà nước thông qua CTTĐT.

CTTĐT Hội An có 21 trang thành viên, gồm 01 chuyên trang du lịch Hội An tích hợp nhiều ngôn ngữ, 13 trang của xã phường, 07 trang của các phòng ban chuyên môn thuộc TP. Hội An. Về tổng thể, CTTĐT Hội An được chia thành 3 phần chính. Phần “Tin tức” được thể hiện với diện tích lớn nhất và suốt chiều dài trang chủ, cung cấp những thông tin chính thống của UBND TP. Hội An về chính trị - xã hội, kinh tế - tài chính, văn hóa - du lịch, an ninh - quốc phòng, đô thị - môi trường, y tế - giáo dục, bình luận - nhận định, văn bản pháp quy mới.

Phần “công cụ giao tiếp và tương tác hai chiều giữa chính quyền và công dân” cập nhật văn bản mới của TP. Hội An và các cấp trực tiếp liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Các chuyên mục hành chính - một cửa, lịch công tác - tiếp dân, thông tin cần biết, thông tin nhà đất cung cấp các thông tin cần thiết cho công dân, cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính công ở mức độ 2 thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền thành phố. Giai đoạn 2015 - 2016, sẽ tích hợp thêm các dịch vụ hành chính công ở mức độ 3 như đăng ký kinh doanh, quản lý lưu trú, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy khai sinh…

Phần 3 phục vụ các nhu cầu tra cứu, tìm hiểu chuyên sâu về Hội An với các thông tin giới thiệu về Di sản văn hóa thế giới Hội An, khu Dự tữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, liên hoan, sự kiện, làng quê sông nước, yến sào Hội An, các video clip hay, hình ảnh đẹp về Hội An… Tổng hợp và cập nhật các tin, bài đánh giá, cảm nhận về Hội An của báo chí trên cả nước trong mục “Hội An qua báo chí”. Ngoài ra, trên menu chính còn có các bài viết giới thiệu tổng quát về lịch sử, văn hóa, địa lý của Hội An, những thông tin cơ bản về Hội An và hệ thống chính trị của thành phố.

Bên cạnh các phần cơ bản trên, có 4 nội dung mới nhất được tích hợp trong CTTĐT Hội An là chuyên mục “Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp” (phương tiện giao tiếp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống nhà nước địa phương), trang TTĐT các xã phường, trang TTĐT các phòng ban và trang thông tin du lịch Hội An đa ngôn ngữ.

Đáng chú ý, trang thông tin du lịch Hội An được xây dựng như cuốn cẩm nang tích hợp đa ngôn nhữ nhằm quảng bá du lịch Hội An, phục vụ các nhu cầu thiết yếu của du khách tham quan và tìm hiểu về văn hóa, du lịch Hội An. Ở đây có các chuyên mục “Giới thiệu về Hội An” (vị trí địa lý, lịch sử, nếp sống và con người Hội An); “Các điểm đến ở Hội An (di tích, làng nghề truyền thống, danh thắng); “Các tour du lịch đặc sắc của Hội An” (một ngày làm cư dân phố cỏ, văn hóa nông thôn Việt Nam thế kỷ 19, một ngày làm nông dân các làng nghề…).

Bên cạnh đó còn có chuyên trang giới thiệu cho du khách và những người quan tâm các thông tin cơ bản về các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, giải trí và các dịch vụ khác, qua đó hỗ trợ du khách hiểu rõ hơn về đặc trưng các loại hình dịch vụ này của Hội An, Cung cấp thông tin cơ bản và các hoạt động của các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tại Hội An. Giới thiệu các sự kiện lễ hội, các thông tin cần biết, cập nhật các chương trình khuyến mãi. Cung cấp các tin tức hoạt động, sự kiện nổi bật về du lịch tại Hội An một cách nhanh chóng, chính xác.

Đặc biệt, chuyên trang thông tin du lịch Hội An còn tích hợp các chuyên mục “Cảm nhận và trải nghiệm” của du khách đối với Hội An; các ý kiến góp ý, phản ảnh của du khách nhằm giúp các cơ quan nắm bắt và điều chỉnh kịp thời. Chuyên mục “Bình chọn Hội An” nhằm kết nối những đường link bình chọn các giải thưởng, các danh hiệu có liên quan tới Hội An của các tổ chức trên toàn thế giới.

“Hiện trên trang thông tin du lịch Hội An đang đăng tải sự kiện bình chọn “Giải thưởng quốc tế về tầm nhìn cho những thành phố đi bộ” nhằm đưa Hội An trở thành một trong những nơi tiên phong là thành phố đi bộ của thế kỷ 21” - ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH-TT Hội An, cơ quan thường trực CTTĐT Hội An cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lanh, trang thông tin du lịch Hội An đã xây dựng và tích hợp phần mềm “đường phố Hội An” để giúp du khách xác định vị trí và địa phận của con đường trên địa bàn thành phố, tìm hiểu ý nghĩa và tiểu sử của nhân vật lịch sử gắn liền với con đường.

Được biết, hiện trang thông tin du lịch Hội An đã đưa vào sử dụng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp và từ nay đến cuối năm 2015 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 3 ngôn ngư Nhật, Trung, Nga có bố cục giống hoàn toàn với trang tiếng Việt.

quangnamtourism.com.vn