Ba hành trình khám phá đỉnh Mẫu Sơn mùa hè
Cập nhật: 17/06/2015
Mẫu Sơn là vùng núi có độ cao trung bình 800 - 1.000 m nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn. Thời điểm đông khách du lịch nhất là mùa hè. Với thời tiết mát mẻ, dễ chịu, Mẫu Sơn trở thành điểm tránh nóng và nghỉ dưỡng lý tưởng.

Thăm bản người Dao

Người Dao ở Mẫu Sơn sống rải rác trên các ngọn núi với nghề trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Phong tục, tập quán ở đây vẫn lưu giữ nguyên vẹn từ trước tới ngày nay. Họ sống trong những ngôi nhà làm bằng đất, rất thân thiện và không ngại ngần mời khách tới chơi những đồ ngon. Để đáp lại, bạn có thể tặng một món quà nhỏ thay lời cám ơn.

Đường tới các bản người Dao thường nhỏ và ngoằn ngoèo. Do vậy, trước khi bắt đầu hành trình, bạn cần chuẩn bị đủ các vật dùng cần thiết như nước, kem chống nắng, giày đi bộ.

Khám phá các ngôi nhà hoang

Mẫu Sơn trước đây là nơi nghỉ dưỡng của người Pháp. Du khách có thể thấy dấu tích qua những tòa biệt thự cổ nằm rải rác trên núi, một số chỉ còn lại bức tường đổ trên nền móng cũ. Tận dụng điều này, nhiều cơ sở được cho phép đã xây dựng khách sạn mới để phục vụ du lịch. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết ẩm ướt, những công trình này đều bị rêu phong, phủ một màu xưa cũ, cổ kính.

Xung quanh những tòa nhà đều trồng hoa cẩm tú cầu và nhiều loại cây leo, làm tăng phần lãng mạn. Du khách có thể đi bộ theo những con đường uốn quanh sườn núi hay lên đỉnh để quan sát các công trình nằm giữa không gian yên bình.

Đốt lửa trại và đi bộ trong đêm

Buổi tối, sương xuống khiến Mẫu Sơn chìm trong cái lạnh. Đốt lửa trại không chỉ là cách khiến người ấm hơn mà còn tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong đoàn.

Bạn không thể mang theo củi và các dụng cụ nên có thể nhờ chủ nhà chuẩn bị. Chi phí trung bình khoảng 200.000 đồng. Sau khi kết thúc, bạn hãy cùng bạn bè đi bộ quanh khu nhà nghỉ. Mẫu Sơn có một đường chính nên bạn chỉ đi lên hoặc xuống. Nhiều người tỏ ra khá sợ vì cả không gian không có chút ánh sáng khi tất cả chìm trong màu đen tối. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy mang theo đèn pin và đi đoạn ngắn. Đây không phải hoạt động quá hấp dẫn nhưng với những ai ưa cảm giác mạo hiểm, trải nghiệm này vẫn khó có thể quên.

Vnexpress