Quảng Ninh thúc đẩy liên kết phát triển du lịch
Cập nhật: 15/06/2015
Sáng ngày 15/6/2015, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Liên kết phát triển du lịch Quảng Ninh với một số tỉnh phía Bắc và TP.HCM, nhằm định hướng liên kết, thúc đẩy phát triển du lịch, khẳng định thương hiệu và thu hút đầu tư cho các địa phương.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Quảng Ninh và các địa phương

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của du lịch của cả nước, du lịch các tỉnh phía Bắc đang trên đà phát triển. Hàng năm, số lượng khách nội địa đều tăng và từng bước thu hút được du khách nước ngoài. Quảng Ninh và các địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Lạng Sơn đã nhận thức được vai trò quan trọng, sự cần thiết của hợp tác liên kết nhằm cùng khai thác tốt thế mạnh, tiềm năng du lịch của từng địa phương để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết vùng. Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc và TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, hiện công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển chung và chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của mỗi địa phương. Trong đó, có một số hạn chế nổi cộm như: hoạt động liên kết chỉ dừng lại ở việc tổ chức sự kiện, thiếu sự hợp sức xây dựng sản phẩm du lịch, quảng bá thương hiệu, thu hút khách đến với các tỉnh. Sản phẩm trùng lặp, thiếu dịch vụ du lịch, nhân lực chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xu thế hội nhập.

Nhằm tăng cường liên kết phát triển du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh với 5  tỉnh phía Bắc và TP.HCM, tại hội nghị, nhiều đại diện các tỉnh, doanh nghiệp đề xuất đưa ra một số giải pháp, như: Xây dựng cơ chế khuyến khích sản phẩm du lịch mới, đặc thù, mang tính chất liên vùng, ưu đãi, hỗ trợ phát triển du lịch của mỗi tỉnh cần tham khảo, lồng ghép với các tỉnh khác. Ngoài ra, cần phối hợp nghiên cứu, khảo sát điểm đến để xây dựng các sản phẩm liên kết vùng, liên kết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, tuyên truyền quảng bá....

Cũng tại hội nghị, Quảng Ninh và  5 tỉnh phía Bắc cùng TP.HCM đã ký bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch thời gian tới với quan điểm hợp tác bình đẳng, liên kết cùng có lợi trên cơ sở khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh và đặc thù mỗi địa phương. Theo đó, mục tiêu chung hợp tác của các tỉnh đó là phấn đấu hàng năm tăng 5% tỷ lệ khách du lịch từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc trong liên kết và khách du lịch từ phía Bắc trong liên kết đến TP.HCM; hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch mới; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực; kết nối tour, tuyến du lịch giữa các địa phương, tạo thành sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn du khách.

Báo Công Thương