Quảng Ninh: Minh Châu tìm giải pháp thu hút du khách
Cập nhật: 11/06/2015
Năm 2014, khách du lịch đến với xã Minh Châu (huyện Vân Đồn) gần 26.300 lượt người, doanh thu 20 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm trước. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, khách đến với Minh Châu lên đến 6.000 người. Điều này cho thấy tiềm năng du lịch của Minh Châu rất lớn. Tuy nhiên, hiện du lịch ở đây còn nhiều bất cập.

Bến Cửa Đối (xã Minh Châu) đã được sửa chữa nâng cấp, tạo thuận lợi thu hút du khách.

Hiện toàn xã có 16 nhà nghỉ và khách sạn với hơn 300 phòng. Những ngày cao điểm, khách du lịch đến Minh Châu lên tới 3.000 khách. Đợt nghỉ lễ 30/4 vừa qua, lượng khách đến với Minh Châu gấp đôi so với khả năng đón khách của các đơn vị làm du lịch trên địa bàn. Điều này, khiến Minh Châu phải tìm ra giải pháp để phát huy thế mạnh này.

Một thuận lợi cho mùa du lịch năm nay ở Minh Châu là đã có điện lưới. Nhiều nhà nghỉ đưa ra kế hoạch giảm giá phòng khoảng tới 35%. Từ đầu năm đến nay, xã vận động được 20 hộ dân xây nhà ở theo hướng Homestay, vừa là nhà ở, khi cần thiết có thể đón khách du lịch. Với mô hình Homestay sẽ giải quyết được khá nhiều chỗ nghỉ cho du khách những ngày lượng khách quá đông, giảm tình trạng các nhà nghỉ tăng giá phòng gấp nhiều lần vào các ngày đông khách. Địa phương làm phép tính: Qua số lượng khách đến, doanh thu du lịch cho thấy, khách du lịch đến Minh Châu bình quân chỉ chi tiêu khoảng 800.000 đồng/người, số tiền này gần như chỉ để trả tiền phòng nghỉ từ 500.000 - 1.000.000 đồng/ngày. Như vậy, khách chỉ tạm trú 1 ngày, gần như không có chi tiêu dịch vụ khác…

Trong năm nay, hệ thống giao thông cả đường thuỷ lẫn đường bộ của Minh Châu đã được cải thiện nhiều. Từ nguồn vốn của tỉnh, huyện, Minh Châu đã được sửa chữa nâng cấp bến Cửa Đối (đầu tư 2,8 tỷ đồng); làm mới đường liên xã Minh Châu - Quan Lạn dài 15km, rộng 12m (hơn 300 tỷ đồng). Các công trình giao thông này tạo nhiều thuận lợi cho xã phát triển du lịch, như đưa đón khách vào ra đảo và đất liền được an toàn và phát triển tour du lịch liên xã.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH MTV Du lịch Quốc tế MTVT đã đưa 5 xe điện (12 chỗ, có mái che) nhập khẩu từ Nhật Bản (hơn 750 triệu đồng), đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, du lịch sinh thái vào phục vụ giao thông tuyến Minh Châu - Quan Lạn. Đơn vị đầu tư đã tiến hành đào tạo lái xe, nhân viên có chứng chỉ, chuyên môn về phục vụ du lịch. Tuyến xe điện hoạt động đưa khách từ Minh Châu sang Quan Lạn và ngược lại, vận tốc 35 km/h, lộ trình toàn tuyến 45 phút, đáp ứng nguyện vọng của du khách khi ra đảo du lịch.

Năm 2015, Minh Châu có kế hoạch đón 30.000 khách du lịch. Con số này với địa phương không khó, cái khó là làm sao để giữ chân du khách dài ngày. Trong buổi toạ đàm “Tìm giải pháp nâng cao chất lượng du lịch dịch vụ trên địa bàn xã Minh Châu năm 2015” do UBND xã tổ chức tháng 5 vừa qua, nhiều đại biểu tham dự đưa ý kiến: Du lịch Minh Châu hiện còn quá đơn điệu, mới chỉ chủ yếu là du lịch tắm biển. Để khách du lịch lưu trú dài ngày, xã nên mở thêm loại hình du lịch thăm hang động trên Vịnh Bái Tử Long. Bởi nằm trên Vịnh Bái Tử Long, rất gần xã Minh Châu có hang Nhà Trò, được ví như nhà hát thiên nhiên giữa biển khơi. Hang có nhiều nhũ đá mang hình chim, thú... Lòng hang có khoảng trống khoảng 200m2 rất giống một sân khấu cổ. Cũng trên Vịnh Bái Tử Long còn có hang luồn Cái Đé, có nhiều nhũ đá rất đẹp, có thể bơi được thuyền nhỏ luồn qua. Qua lòng hang đến được khu áng rộng khoảng 10ha có nhiều cây ngập mặn khổng lồ niên đại hàng trăm năm. Cả 2 hang này chắc chắn đều hấp dẫn du khách. Nhưng để tổ chức thêm loại hình du lịch này, cần có sự quan tâm của tỉnh và huyện.

Báo Quảng Ninh