Tưng bừng đêm hội đường phố chào Tết Dương lịch
Cập nhật: 21/12/2008
Đã thành “nếp văn hoá” của cư dân Hội An vào dịp đầu năm Dương lịch, đêm hội đường phố chào đón năm mới 2009 sẽ diễn ra tưng bừng tại Hội An với hàng loạt chương trình văn hoá, biểu diễn nghệ thuật của hàng ngàn người dân và du khách...

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Hội An cho biết: Giao thừa năm 2009, lần đầu tiên, TP Hội An sẽ vận dụng có chọn lọc một số hình thức hoạt động lễ hội đường phố kiểu Âu - Mỹ vào sinh hoạt văn hoá tại địa phương nhằm tăng sắc màu, đổi mới hình thức, tạo ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước về một đêm đón Tết Dương lịch tưng bừng, rộn ràng ở đô thị cổ Hội An. Nét mới lạ của hoạt động đón Tết Dương lịch 2009 là không tổ chức tập trung tại một tụ điểm như mọi năm mà sẽ trải dài, chia thành nhiều điểm, nhiều “gian hàng văn hoá”, như một “hội chợ văn hoá” trong không gian phố cổ. 12 đơn vị đã được chọn lựa tham gia các sự kiện văn hoá - nghệ thuật diễn ra tại địa phương, đồng thời tạo nòng cốt cho Hội An tiến tới tổ chức lễ hội đường phố hàng năm. Bên cạnh đó, khuyến khích các đơn vị mời những người nước ngoài, bà con các dân tộc đang sinh sống, làm việc hoặc đang lưu trú tại Hội An tư vấn về văn hoá, nghệ thuật, ngôn ngữ và tham gia trình diễn cùng đơn vị.

Đêm hội đường phố Hội An trong đêm giao thừa 2009 sẽ diễn ra ở 5 khu vực chính và chia nhỏ thành nhiều điểm bao gồm: Tại khu vườn tượng An Hội (7 điểm), bùng binh An Hội, đường vòng cung Chùa Cầu (2 điểm); trước cổng Hội quán Quảng Triệu và bùng binh cạnh cầu Quảng trường sông Hoài. Cao trào của chương trình sẽ diễn ra tại quảng trường sông Hoài. Tại mỗi điểm diễn, các đơn vị tham gia sẽ tái hiện “không gian văn hoá” của các dân tộc Việt Nam (Cơtu, Chăm, Êđê, Mông, Hoa..) và quốc tế, nhất là những dân tộc từng có quan hệ giao thương với Hội An như: Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản. Bằng nhiều hình thức sáng tạo như nghệ thuật sắp đặt, biểu diễn, tạo hình nộm, trang trí các biểu tượng,... sắc thái văn hoá của từng dân tộc sẽ được thể hiện bằng logo, cờ, quốc huy, các vật linh, công trình kiến trúc tiêu biểu,...Mỗi đơn vị hoá trang các dân tộc thuộc quốc gia mà mình thể hiện sẽ lựa chọn một trích đoạn lễ hội dân gian truyền thống của dân tộc, quốc gia ấy để biểu diễn bằng các hình thức diễn xướng dân gian như: hát múa dân gian, nhảy múa tập thể và sẽ trình diễn liên tục để thu hút du khách.

Bắt đầu từ 22 giờ 30 ngày 31/12/2008, các đoàn rước sẽ đổ về Quảng trường sông Hoài để cùng tham gia đón giao thừa với người dân và du khách. Dọc hai bên sông Hoài, du khách và người dân cùng nhau thả hoa đăng. Thời khắc giao thừa, du khách và người dân cùng ngân vang giai điệu rộn ràng của ca khúc Happy New Year và thả thiên đăng ước nguyện những điều tốt đẹp cho năm mới. Chương trình khiêu vũ quốc tế trên đường phố sẽ khép lại đêm hội đón Năm mới tại Hội An.

Cũng nhân dịp Tết Dương lịch 2008, lần đầu tiên, thành phố Hội An sẽ tổ chức gặp mặt người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Hội An. Tại buổi gặp mặt này, lãnh đạo thành phố Hội An sẽ trao đổi và tham khảo những ý kiến đóng góp cho thành phố của đại diện các doanh nghiệp có người nước ngoài đang làm việc, những người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Hội An, đại diện doanh nghiệp nước ngoài đang xúc tiến đầu tư tại Hội An. Được biết, tại Hội An hiện có khoảng 130 người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây.
Báo Văn hóa