Toàn cảnh về tuyến du lịch Trường Sa
Cập nhật: 05/06/2015
Ngày 4/6, lãnh đạo Sở GTVT TP HCM cho biết, UBND TP vừa giao cho các sở, ngành liên quan phối hợp lên kế hoạch chạy thử nghiệm tuyến du lịch Trường Sa vào ngày 22/6.

Tour du lịch khám phá lịch sử hấp dẫn

Trước thông tin UBND TP HCM mở tour du lịch Trường Sa, người dân háo hức chờ được tới những quần đảo gắn liền với chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Các công ty du lịch đã “khởi động” để kịp khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Một nhà báo kỳ cựu ở TP HCM đã hai lần đến Trường Sa cho biết, việc UBND thành phố chỉ đạo như trên hết sức có ý nghĩa. Bởi vùng biển Trường Sa rất đẹp, sạch, đặc biệt du khách sẽ bị hấp dẫn bởi ẩm thực nơi đây. Một yếu tố quyết định thành công của chuyến đi này đối với du khách là thời điểm tháng 4, tháng 5 (âm lịch) biển yên sóng lặng…

Anh Lê Xuân Quang (kinh doanh trang trí nội thất ở quận 2) hồ hởi: “Gia đình bốn thành viên của tôi sẽ đăng ký đi tuyến này. Trước chúng tôi dự định đi du lịch nước ngoài vào đầu tháng 7, nhưng nay nghe mở tuyến Trường Sa nên chúng tôi sẽ “thử một lần cho biết”. Theo tôi, địa danh này sẽ hấp dẫn không chỉ du Việt mà còn cả du khách nước ngoài”.

Ông Nguyễn Hải Nam, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9 chia sẻ: “Các em học sinh mới biết về Trường Sa qua hình ảnh, sách vở mà các thầy cô truyền đạt. Nhưng nếu được đi du lịch Trường Sa, các em sẽ ý thức hơn về biển đảo và tình yêu đất nước”.

Ngày 4/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đánh giá: “Trong tương lai, tour du lịch Trường Sa sẽ là tour du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều người dân trong nước và cả du khách nước ngoài. Bởi ngoài việc khám phá, đây còn là điểm đến mang dấu ấn lịch sử. Hiện tại, công ty đang lên kế hoạch tổ chức khảo sát thực địa và có sự hỗ trợ về phương tiện tàu của Bộ Quốc phòng mới có phương án cụ thể cho từng tour”.

Theo tìm hiểu của PV, một số công ty du lịch lữ hành như Công ty Du lịch Việt, Công ty TNHH Du lịch Thế hệ trẻ TP HCM, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Việt Sun rất hào hứng với tour du lịch mới này và đang lên kế hoạch khảo sát để đưa mức giá vé phù hợp cho từng đoàn du lịch. Tuy nhiên, giá trọn gói cho chuyến du lịch Trường Sa cũng khoảng vài chục triệu, tùy theo chuyến đi dài hay ngắn ngày, mỗi công ty sẽ có bảng kê chi tiết.

Giám đốc một công ty du lịch lữ hành ở TP HCM cho biết, chưa thể cụ thể chi phí tour/người tham gia là bao nhiêu nhưng với tinh thần hướng về Trường Sa, sau khi có kết quả khảo sát, công ty ông sẽ tính toán vừa đủ chi phí chứ chưa tính đến chuyện lãi. Theo lời vị này, qua tính toán ban đầu thì chuyến đi khoảng 12 ngày trở lại và xuất phát bằng tàu lớn tại cảng TP HCM nên rất thuận tiện cho du khách…

22/6, khởi hành chuyến du lịch

Trường Sa đầu tiên Trước đó, sau nhiều lần khảo sát, UBND TP HCM đã giao Sở Du lịch, Sở GTVT, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist và Công ty CP Dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo, kế hoạch khảo sát tuyến du lịch Trường Sa. Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung phân tích, đánh giá từng nội dung, tham mưu đề xuất trình UBND TP HCM xem xét sớm mở tuyến du lịch này…

Dự kiến, tuyến du lịch Trường Sa đầu tiên sẽ khởi hành vào ngày 22/6. Chuyến thử nghiệm này sẽ là cuộc đánh giá rút kinh nghiệm, tạo tiền đề cho việc khai thác chính thức cũng như cân nhắc để xây dựng kế hoạch quảng bá, tuyên truyền phù hợp trong thời gian tới sau khi được chấp thuận chủ trương của Thành ủy TP và sự hỗ trợ của các bộ, ban ngành hữu quan.Để chuyến du lịch thử nghiệm thành công, UBND TP. HCM giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phát triển du lịch biển, đảo giai đoạn 2015-2020.

Trong đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phụ trách việc kiến nghị và xin ý kiến Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng xem xét hỗ trợ việc sử dụng tàu và nhiên liệu phục vụ việc triển khai tuyến du lịch Trường Sa. Còn Tổng công ty du lịch Sài Gòn TNHH MTV, Công ty CP Dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng xác định mô hình và phương thức hiệu quả giữa hai đơn vị, hoàn chỉnh kế hoạch triển khai chương trình du lịch Trường Sa. Đặc biệt chú ý đến chi phí, từ đó xác định giá dịch vụ phù hợp nhằm thu hút khách du lịch tham gia, đề xuất trình UBND thành phố.

Nhiều điểm đến trong “tour du lịch yêu nước”

Nhiều người háo hức với tour du lịch Trường Sa, không phải vì tò mò, không phải vì giải trí mà đó là tour du lịch yêu nước.

Nếu khi đi qua giàn khoan DK2 - khu mỏ dầu Bạch Hổ, mỏ Rồng, du khách có cảm giác như đang ở giữa một thành phố nổi, với những giàn khoan dầu nhiều kiểu dáng, rực rỡ trong nắng chiều thì sẽ có cảm giác choáng ngợp và thiêng liêng khi đặt chân tới Đảo Trường Sa Lớn.

Tại đây, du khách làm lễ thả hoa xuống biển để tưởng nhớ 64 chiến sỹ đã hy sinh trong trận hải chiến bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc tại bãi đá Gạc Ma ngày 14/3/1988, đồng thời lên án tội ác của hải quân Trung Quốc, những kẻ cướp đảo đã giết hại dã man 64 chiến sỹ của ta.

Sau khi nghỉ ngơi, điểm tâm tại nhà khách, du khách làm lễ dâng hương tại Tượng đài liệt sỹ - nơi yên nghỉ của các liệt sỹ hải quân Việt Nam đã hy sinh anh dũng để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; thắp hương tại Đền thờ Bác Hồ - công trình do quân dân tỉnh Nghệ An xây tặng huyện đảo Trường Sa. Tiếp đó, khởi hành đi lễ tại chùa Trường Sa Lớn để cầu chúc cho các chiến sỹ trên đảo có sức khỏe tốt, giữ vững tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Du khách có thể lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên “Cột mốc chủ quyền” của Việt Nam khi tới đây cũng như có cơ hội tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử hùng hồn chứng minh chủ quyền không thể chối cãi “Quần đảo Trường Sa là của Việt Nam” tại Phòng trưng bày hiện vật lịch sử.

Sau khi rời đảo Trường Sa Lớn, du khách sẽ có một ngày với đảo Sinh Tồn - đảo Song Tử Tây - đảo Đá Tây. Tại đây, du khách có cơ hội ngắm bình minh trên quần đảo Trường Sa, thưởng thức hải sản; giao lưu với các chiến sỹ trên đảo…

Cũng trong hành trình này, đừng bỏ qua cơ hội tham quan ngọn hải đăng, tắm biển Song Tử Tây để cảm nhận làn nước trong xanh, xua tan những mệt mỏi sau hành trình dài vượt trùng dương xanh thẳm.

Dân Trí